เคล็ด (ไม่) ลับ สู่การเผยผิวสวยแบบหนุ่มสาวเกาหลี

เคล็ด (ไม่) ลับ สู่การเผยผิวสวยแบบหนุ่มสาวเกาหลี

                ใครที่ชื่นชอบการดูซีรีส์เกาหลี คงจะคุ้ยเคยกับผิวสวยๆ ของคนเกาหลี โดยเฉพาะบรรดาสาวๆ ที่มักจะมีผิวที่ละเอียด เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ฉ่ำวาว เหมือนเกิดมาผิวดีเลยโดยไม่ต้องทำอะไร แต่เชื่อไหมล่ะว่ากว่าพวกเค้าจะมีผิวสวยๆ แบบนั้นได้ คนเกาหลีต้องบำรุงกันมากเหมือนกันนะ ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวมเอาเทคนิคการบำรุงผิวตามแบบฉบับชาวเกาหลีมาแบ่งปันกันด้วย บอกเลยว่าเป็นวิธีที่ง่ายๆ แต่ใส่ใจ และได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดจริงๆ มาสก์หน้าเป็นประจำทุกวันปัจจุบันมาสก์แผ่นสามารถหาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง การซื้อมาส์กแผ่นเพื่อเอามาใช้มาสก์หน้าเป็นประจำทุกวันแบบคนเกาหลี จึงถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ เพราะสามารถช่วยบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก หากทำให้เป็นกิจวัตร ผิวก็จะได้รับการฟื้นฟูให้ดีขึ้นได้จริง ลองสังเกตดูว่าถ้าเรามาสก์หน้าทุกวัน ผิวจะอิ่มฟู และไม่ดูหมองเท่าเดิม บำรุงหลายขั้นตอนก่อนเข้านอนทุกวัน ขั้นตอนการบำรุงผิวหน้านับเป็นเรื่องที่จำเป็นมากสำหรับคนเกาหลี ตั้งแต่การเช็ดโทนเนอร์ ลงมอยซ์เจอไรเซอร์ ลงเซรั่ม โดยจะใช้วิธีค่อยๆ ตบเบาๆ ลงบนผิว เพื่อให้ครีมอุ่นและซึมลงผิวได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือ ต้องทำอย่างใจเย็น อย่ารีบร้อนจนเกินไป ควรรอเวลาให้ครีมแต่ละตัวได้ซึมเข้าผิวก่อน แล้วจึงค่อยลงตัวต่อไป ไม่ปล่อยให้ผิวขาดน้ำเพราะผิวสวยที่แท้จริง คือ ผิวสุขภาพดี ไม่แห้งกร้านหรือขาดน้ำ ฉะนั้นในทุกๆ วัน จึงควรดื่มน้ำให้มากๆ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร รวมถึงต้องคอยบำรุงผิวอย่าให้แห้งด้วย โดยอาจพกพาสเปรย์น้ำแร่ติดตัวไว้คอยเติมความชุ่มชื้นระหว่างวัน เพื่อให้ผิวหน้าได้รับความสดชื่นขึ้น ไม่ดูหมองหรือโทรมได้ มีเครื่องทำความชื้นในบ้านเคล็ดไม่ลับที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของคนเกาหลี

Read More

เรื่องน่ารู้เกี่เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “น้ำหอม”ยวกับ “น้ำหอม”

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “น้ำหอม”

                   ผู้หญิงกับความหอมนั้นเป็นสิ่งที่คู่กัน เพราะใครๆ ก็ชื่นชอบความหอมที่น่าหลงไหลจากกลิ่นกายของสาวๆ น้ำหอมจึงเป็นของคู่กายของผู้หญิงอีกอย่างหนึ่ง ไม่แพ้เครื่องประทินโฉมอื่นๆ เพราะจะช่วยเสริมให้สาวๆ มีเสน่ห์น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสร้างความมั่นใจขึ้นอีกหลายเท่าด้วย วิวัฒนาการน้ำหอม                 น้ำหอม มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ควบคู่กับวิวัฒนาการเผ่าพันธ์มนุษย์ โดยในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ มนุษย์รู้จักวิธีปรุงรสอาหารด้วยการใช้กลิ่นหอมจากน้ำมันและเนื้อไม้นานาชนิด นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวอียิปต์โบราณบูชาเทพเจ้าของพวกเขาด้วยเครื่องหอม ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในงานเฉลิมฉลอง และพิธีการต่างๆ ทางศาสนา รวมทั้งเสริมความงามของผู้หญิงด้วย นอกจากนี้ เวลาที่ชาวกรีกกลับจากการแสวงหาโชคต่างแดนทุกครั้ง พวกเขาจะนำเครื่องหอมใหม่กลับมาด้วย ในขณะที่ชาวโรมันโบราณมีความเชื่อว่า น้ำหอมมีคุณสมบัติด้านการบำบัดโรคร้ายได้               สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของนํ้าหอมในยุโรปนั้นเริ่มจริงๆ ในศตวรรษที่ 16 เมื่อ แคทเธอรีน เดอ เมคิชี่ (Catherine de Medici) มาแต่งงานที่ประเทศอิตาลี กับอนาคตกษัตริย์ในช่วงนั้น ซึ่งเธอก็ทำให้นํ้าหอมถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ จนในต้นศตวรรษที่ 19 ได้มีนักเคมีทำการสังเคราะห์นํ้าหอมจากสารเคมีจนได้กลิ่นต่างๆ มากมาย ความนิยมใช้น้ำหอมจึงกระจายไปหลายเมือง กลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อย่างที่เห็นในปัจจุบัน ระดับความเข้มข้นของน้ำหอม                น้ำหอมที่มีขายกันอยู่ทุกวันนี้มีความเข้มข้นหลากหลาย บางรุ่นกลิ่นหอมโดนใจ แต่อยู่ได้ไม่นาน ส่วนบางรุ่นก็หอมติดทนทั้งวัน นั่นเป็นเพราะความเข้มข้นที่ไม่เท่ากัน ซึ่งระดับความเข้มข้นของน้ำหอม

Read More

ว่าด้วยเรื่องของ “สบู่อาบน้ำ”

ว่าด้วยเรื่องของ “สบู่อาบน้ำ”

                ถ้าพูดถึงสบู่อาบน้ำ หลายคนมักจะนึกถึงสบู่แบบที่เป็นก้อนๆ แต่ในปัจจุบันสบู่อาบน้ำถูกทำออกมาให้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งในรูปของสบู่เหลว ครีมอาบน้ำ และเจลอาบน้ำ นอกจากนี้ก็ยังมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ สารพัดสูตรให้เปรียบเทียบ แล้วจะเลือกอย่างไรดีถึงจะเหมาะ วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก สบู่อาบน้ำแบบก้อนและแบบเหลวต่างกันอย่างไร?              นอกจากเรื่องรูปลักษณ์แล้ว สบู่แต่ละแบบยังแตกต่างกันในหลายเรื่อง ได้แก่ การเติมสารบำรุงผิว และค่า pHด้วยปริมาณที่ผลิต ทำให้สบู่แบบเหลวสามารถใส่ส่วนผสม และปรับค่า pH ให้ใกล้เคียงกับผิวได้มากกว่าสบู่แบบก้อน จึงทำให้รู้สึกผิวชุ่มชื่นมากกว่า ความสะอาดของผลิตภัณฑ์หากเทียบกันตรงที่ความสะอาด สบู่แบบเหลวสะอาดมากกว่า เนื่องจากถูกบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิด ทำให้ไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค ในขณะที่สบู่แบบก้อนอาจมีการสะสมของเชื้อโรค ซึ่งอาจทำให้ติดต่อกันได้ หากมีการใช้งานร่วมกันหลายคน ความสะดวกสบายในการใช้งานถ้าเป็นในเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งาน ก็คงต้องยกให้สบู่แบบเหลว เนื่องจากพกพาง่าย ไม่เลอะเทอะเวลาใช้งาน ส่วนสบู่แบบก้อนจะมีปัญหาเรื่องการละลาย และไม่สามารถพกไปใช้นอกบ้านได้ ความคุ้มค่าจากการสำรวจราคาสบู่ทั้ง 2 แบบ สบู่แบบเหลวจะมีราคาแพงกว่า โดยสบู่ก้อนส่วนใหญ่ราคาจะอยู่แค่ประมาณหลักสิบบาทเท่านั้น ผิวแบบไหนเหมาะกับ สบู่แบบไหน?               ถ้าจะถามว่าสบู่แบบก้อนกับแบบเหลวนั้น แบบไหนดีกว่ากัน อาจไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนนัก เนื่องจากหากดูที่การใช้งานก็คงต้องแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ซึ่งถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะชอบใช้สบู่แบบเหลวที่มีคุณสมบัติใช้งานง่าย และให้ความรู้สึกสดชื่นหลังอาบน้ำ แต่ก็มีไม่น้อยที่ชอบแบบก้อน ด้วยเหตุผลที่ว่าให้ความรู้สึกว่าสะอาดกว่า และผิวไม่ลื่นเหมือนสบู่แบบเหลว              ส่วนถ้าพิจารณาจากสภาพผิวของผู้ใช้

Read More

ริมฝีปากดำ ทำแบบนี้ช่วยได้

ริมฝีปากดำ ทำแบบนี้ช่วยได้

               เคยไหม อยู่ดีๆ ปากที่เคยเป็นสีชมพูดูน่าจุ๊บ ก็เปลี่ยนสีคล้ำขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งๆ ที่ก็ดูแลอย่างดีแล้ว หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า สิ่งที่เราทำเป็นประจำอยู่ทุกวันนี่แหล่ะ คือสาเหตุหลักที่ทำร้ายริมฝีปากได้โดยไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย อาหารคงเป็นเรื่องยาก ที่จะกินอาหารโดยไม่สัมผัสกับริมฝีปาก แต่รู้หรือไม่ว่า มีอาหารบางชนิดที่เป็นตัวการทำให้ริมฝีปากคล้ำขึ้นได้ เช่น หอม ขิง กระเทียม หรือผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อย่างมะนาว สัปปะรด ซึ่งอาหารเหล่านี้ อุดมไปไปด้วยสารที่ชื่อว่า โซราแลน (Psoralen)  เป็นสารที่มีความไวต่อแสงแดด และสามารถเกิดฏิกิริยาทางเคมีกับรังสียูวี เรียกว่า ปฏิกิริยาแพ้แดด ส่งผลให้ริมฝีปากมีสีคล้ำขึ้นอย่างเห็นได้ ยาสีฟันการแปรงฟัน ก็ส่งผลให้ริมฝีปากของเราดำคล้ำได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เนื่องจากสารประกอบในยาสีฟัน อย่างเช่น ผงขัด สารที่ทำให้เกิดฟอง สารแต่งสี กลิ่น รส สารให้ความชุ่มชื้น สารกันเสีย อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อริมฝีปาก ซึ่งเป็นผิวที่บอบบาง เมื่อใช้เป็นเวลานาน ก็อาจทำให้ริมฝีปากคล้ำขึ้นได้  อีกทั้งยาสีฟันบางชนิดมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ และแอลกอฮอล์ที่สูงเกินไป อาจทำให้ริมฝีปากที่สัมผัสกับฟองยาสีฟัน เกิดอาการแห้ง แตก และคล้ำได้ ลิปสติกลิปสติกที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากคล้ำได้

Read More