ว่าด้วยเรื่องของ “สบู่อาบน้ำ”

ว่าด้วยเรื่องของ “สบู่อาบน้ำ”

                ถ้าพูดถึงสบู่อาบน้ำ หลายคนมักจะนึกถึงสบู่แบบที่เป็นก้อนๆ แต่ในปัจจุบันสบู่อาบน้ำถูกทำออกมาให้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งในรูปของสบู่เหลว ครีมอาบน้ำ และเจลอาบน้ำ นอกจากนี้ก็ยังมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ สารพัดสูตรให้เปรียบเทียบ แล้วจะเลือกอย่างไรดีถึงจะเหมาะ วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

สบู่อาบน้ำแบบก้อนและแบบเหลวต่างกันอย่างไร?
              นอกจากเรื่องรูปลักษณ์แล้ว สบู่แต่ละแบบยังแตกต่างกันในหลายเรื่อง ได้แก่

  • การเติมสารบำรุงผิว และค่า pH
    ด้วยปริมาณที่ผลิต ทำให้สบู่แบบเหลวสามารถใส่ส่วนผสม และปรับค่า pH ให้ใกล้เคียงกับผิวได้มากกว่าสบู่แบบก้อน จึงทำให้รู้สึกผิวชุ่มชื่นมากกว่า

  • ความสะอาดของผลิตภัณฑ์
    หากเทียบกันตรงที่ความสะอาด สบู่แบบเหลวสะอาดมากกว่า เนื่องจากถูกบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิด ทำให้ไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค ในขณะที่สบู่แบบก้อนอาจมีการสะสมของเชื้อโรค ซึ่งอาจทำให้ติดต่อกันได้ หากมีการใช้งานร่วมกันหลายคน
  • ความสะดวกสบายในการใช้งาน
    ถ้าเป็นในเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งาน ก็คงต้องยกให้สบู่แบบเหลว เนื่องจากพกพาง่าย ไม่เลอะเทอะเวลาใช้งาน ส่วนสบู่แบบก้อนจะมีปัญหาเรื่องการละลาย และไม่สามารถพกไปใช้นอกบ้านได้

  • ความคุ้มค่า
    จากการสำรวจราคาสบู่ทั้ง 2 แบบ สบู่แบบเหลวจะมีราคาแพงกว่า โดยสบู่ก้อนส่วนใหญ่ราคาจะอยู่แค่ประมาณหลักสิบบาทเท่านั้น

ผิวแบบไหนเหมาะกับ สบู่แบบไหน?

              ถ้าจะถามว่าสบู่แบบก้อนกับแบบเหลวนั้น แบบไหนดีกว่ากัน อาจไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนนัก เนื่องจากหากดูที่การใช้งานก็คงต้องแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ซึ่งถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะชอบใช้สบู่แบบเหลวที่มีคุณสมบัติใช้งานง่าย และให้ความรู้สึกสดชื่นหลังอาบน้ำ แต่ก็มีไม่น้อยที่ชอบแบบก้อน ด้วยเหตุผลที่ว่าให้ความรู้สึกว่าสะอาดกว่า และผิวไม่ลื่นเหมือนสบู่แบบเหลว

             ส่วนถ้าพิจารณาจากสภาพผิวของผู้ใช้ หากเป็นคนผิวแห้งควรเลือกสบู่แบบเหลวจะดีกว่า เพราะสบู่แบบก้อนมีความเป็นด่างสูง เมื่อใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะส่งผลให้ผิวแห้งมากขึ้น แต่ถ้าผิวธรรมดา หรือผิวมัน สามารถใช้สบู่แบบก้อนได้ ส่วนคนที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายก็แนะนำว่าให้ดูจากส่วนผสมเป็นหลัก โดยเลือกเป็นสบู่ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ และไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิว เพื่อลดความเสี่ยงจากอาการแพ้สารเคมีหลังการใช้งาน

            จะเห็นได้ว่า สบู่อาบน้ำแบบก้อนและแบบเหลวนั้นมีความแตกต่างกันในหลายเรื่อง ซึ่งนอกจากจะเลือกตามความชอบส่วนตัวแล้ว ควรคำนึงถึงลักษณะผิวของเราด้วย เพียงเท่านี้ก็ได้ทั้งความสะอาดและบำรุงผิวไปพร้อมๆ กัน

    ใครส่องกระจกแล้วหงุดหงิดใจกับสีปากที่คล้ำของตัวเองอยู่ ก็ลองเอาไปทำตามกันดูนะ

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ