ริมฝีปากดำ ทำแบบนี้ช่วยได้

ริมฝีปากดำ ทำแบบนี้ช่วยได้

               เคยไหม อยู่ดีๆ ปากที่เคยเป็นสีชมพูดูน่าจุ๊บ ก็เปลี่ยนสีคล้ำขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งๆ ที่ก็ดูแลอย่างดีแล้ว หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า สิ่งที่เราทำเป็นประจำอยู่ทุกวันนี่แหล่ะ คือสาเหตุหลักที่ทำร้ายริมฝีปากได้โดยไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

  1. อาหาร
    คงเป็นเรื่องยาก ที่จะกินอาหารโดยไม่สัมผัสกับริมฝีปาก แต่รู้หรือไม่ว่า มีอาหารบางชนิดที่เป็นตัวการทำให้ริมฝีปากคล้ำขึ้นได้ เช่น หอม ขิง กระเทียม หรือผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อย่างมะนาว สัปปะรด ซึ่งอาหารเหล่านี้ อุดมไปไปด้วยสารที่ชื่อว่า โซราแลน (Psoralen)  เป็นสารที่มีความไวต่อแสงแดด และสามารถเกิดฏิกิริยาทางเคมีกับรังสียูวี เรียกว่า ปฏิกิริยาแพ้แดด ส่งผลให้ริมฝีปากมีสีคล้ำขึ้นอย่างเห็นได้
  • ยาสีฟัน
    การแปรงฟัน ก็ส่งผลให้ริมฝีปากของเราดำคล้ำได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เนื่องจากสารประกอบในยาสีฟัน อย่างเช่น ผงขัด สารที่ทำให้เกิดฟอง สารแต่งสี กลิ่น รส สารให้ความชุ่มชื้น สารกันเสีย อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อริมฝีปาก ซึ่งเป็นผิวที่บอบบาง เมื่อใช้เป็นเวลานาน ก็อาจทำให้ริมฝีปากคล้ำขึ้นได้  อีกทั้งยาสีฟันบางชนิดมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ และแอลกอฮอล์ที่สูงเกินไป อาจทำให้ริมฝีปากที่สัมผัสกับฟองยาสีฟัน เกิดอาการแห้ง แตก และคล้ำได้
  • ลิปสติก
    ลิปสติกที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากคล้ำได้ เนื่องจากระคายเคืองกับสารบางอย่างที่ผสมอยู่ในสลิปสติก โดยสารส่วนใหญ่ที่ก่อให้เกิดปัญหาก็คือ สารประกอบที่ทำให้เกิดสี กลิ่น และสารกันบูด
  • เลียริมฝีปาก
    หลายคติดนิสัยเลียริมฝีปากเป็นประจำ ไม่ว่าจะด้วยความเคยชิน หรือเลียเมื่อริมฝีปากแห้ง แต่รู้หรือไม่ว่า ขณะที่เลียริมฝีปากนั้น น้ำลายของเราที่ประกอบเอนไซม์อะไมเลส จะรบกวนเนื้อเยื่อบริเวณริมฝีปาก เมื่อถูกรบกวนด้วยเอนไซม์บ่อยครั้งเป็นเวลานาน เนื้อเยื่อเหล่านั้นจะเริ่มเปลี่ยนสี ทำให้ริมฝีปากของเรามีสีคล้ำขึ้น
  • แสงแดด
    แสงแดดไม่ใช่เพียงจะทำร้ายผิวอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นศัตรูกับริมฝีปากด้วย เนื่องจากรังสียูวีจะไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานิน ที่ส่งผลให้ริมฝีปากของเรามีสีคล้ำขึ้น

ปากคล้ำ ทำแบบนี้ช่วยได้

  • หลังจากกินอาหารที่คาดว่ามีสารโซราแลน ให้ทำความสะอาดด้วยการเช็ด หรือล้างริมฝีปากทุกครั้ง
  • ระมัดระวังเรื่องการแปรงฟัน ไม่ให้ฟองที่เกิดจากยาสีฟันเปื้อนริมฝีปากมาก หรือเป็นระยะเวลานาน รวมถึงการเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์และแอลกอฮอล์ไม่มากเกินไป พร้อมทั้งบำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ
  • หลีกเลี่ยงลิปสติกที่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองริมฝีปาก
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากที่ให้ความชุ่มชื้น
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากที่ผสมสารกันแดด
  • สครับริมฝีปากสม่ำเสมอ เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก

       ใครส่องกระจกแล้วหงุดหงิดใจกับสีปากที่คล้ำของตัวเองอยู่ ก็ลองเอาไปทำตามกันดูนะ

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ