“ครีมกันแดด” แบบไหนที่เหมาะกับเรา? สะท้อน ซับแดด หรือผสม

 “ครีมกันแดด” แบบไหนที่เหมาะกับเรา? สะท้อน ซับแดด หรือผสม

                สำหรับประเทศเมืองร้อน ที่แดดแรงไม่เกรงใจใครอย่างบ้านเรา สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับทุกคน ก็คงจะหนีไม่พ้นครีมกันแดด แต่ครีมกันแดดที่มีขายอยู่ทั่วไปนั้นก็มีอยู่หลายแบบ จนบางคนก็รู้สึกงงว่าควรจะเลือกแบบไหนดี วันนี้ เราเลยจะมาให้เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับกันแดด ว่าจริงๆ เเล้วมันมีด้วยกัน 3 ประเภท แต่เราควรจะเลือกอย่างไรล่ะจึงจะเหมาะกับตัวเอง

  1. Physical Sunscreen
    เป็นครีมกันแดดประเภทสะท้อนรังสี UV ออกไป และสร้างเกราะป้องกันให้ผิว ซึ่งจะไม่ซึมเข้าสู่ผิวของเรา ซึ่งครีมกันแดดแบบนี้มี ข้อดี คือ ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA ทุกชนิด และ UVB ทั้งยังเหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย เพราะไม่มีสารตกค้างที่ผิว และลดการอุดตันในรูขุมขน ไม่ก่อให้เกิดปัญหาสิว ที่สำคัญทาแล้วออกแดดได้เลย ไม่ต้องรอให้เสียเวลา ซึ่งถ้าวันไหนเร่งรีบ ครีมกันแดดประเภทนี้นับว่าตอบโจทย์ แต่ก็มี ข้อเสีย คือ เนื้อครีมเป็นสีขาว อาจเป็นคราบ และหนักหน้าเวลาทา แถมยังหลุดออกง่าย ต้องมีการเติมบ่อยๆ ระหว่างวัน จึงต้องใช้ปริมาณมากกว่าแบบอื่น ถึงจะสามารถกันแดดได้เพียงพอ
  • Chemical Sunscreen
    เป็นครีมกันแดดที่จะดูดซับรังสี UV ไว้ แล้วเปลี่ยนเป็นความร้อนที่ไม่อันตรายต่อผิว ครีมประเภทนี้มี ข้อดี คือ เนื้อครีมใส บางเบา ทำให้เกลี่ยง่าย ไม่หนักหน้า และใช้ในปริมาณที่น้อยกว่าแบบ Physical Sunscreen สามารถใช้ร่วมกับสกินแคร์ และเครื่องสำอางได้ง่ายกว่า แต่ก็มี ข้อเสีย คือ ปกป้องจากรังสี UVB ได้ แต่ UVA ไม่ครบทุกชนิด และยังมีโอกาสแพ้ได้มากกว่า แถมอุดตันรูขุมขน จึงเกิดสิวได้ง่ายนอกจากนี้หลังทาเสร็จ ต้องรอซัก 20 นาที จึงค่อยออกแดดได้ เหมาะกับคนผิวแข็งแรง และคนที่ชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง ว่ายน้ำ หรือวันที่เหงื่อออกเยอะ
  • Hybrid Sunscreen

ครีมกันแดดลูกผสม ที่รวมทั้งข้อดีและข้อเสียของแบบ Physical และ Chemical เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งสามารถดูดซับและสะท้อนรังสีได้ในหนึ่งเดียว ปัจจุบันครีมกันแดดประเภทนี้เป็นที่นิยมมาก จึงมีหลายแบรนด์ผลิตออกมาจำหน่าย ซึ่งมีเนื้อให้เลือกเยอะมากตามสภาพผิวของเรา ทั้งเนื้อครีม เนื้อเจล เนื้อมูส เนื้อน้ำนม และสูตรน้ำ ข้อดี ของครีมกันแดดประเภทนี้ คือ เนื้อบางเบา สีขาวนวล ไม่หนักหน้า และสามารถกันแดดได้ยาวนาน เหมาะกับคนที่ต้องการใช้แบบ Everyday เน้นความเบาสบายผิว

                 ได้รู้ทั้งข้อดีและข้อเสียของครีมกันแดดแต่ละประเภทกันเเล้ว ก็ควรเลือกซื้อให้ตรงกับผิว และรูปแบบการใช้งานของเรา ที่สำคัญอย่าลืมทาครีมกันแดดกันทุกวันด้วยนะ

ติดตามบทความ Beauty item ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com 

FB : Beauthy Healthy 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ