สารที่ผสมในสกินแคร์แต่ละชนิดใช้เวลาเห็นผลนานเท่าไหร่

สารที่ผสมในสกินแคร์แต่ละชนิดใช้เวลาเห็นผลนานเท่าไหร่

              เวลาที่เราซื้อสกินแคร์มาใช้ หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมถึงยังไม่เห็นผลซักที วันนี้เราเลยหาคำตอบมาให้ เพราะสารแต่ละตัวที่ผสมลงในสกินแคร์นั้น ใช้เวลาทำงานไม่เท่ากัน บางตัวเห็นผลเร็ว แต่บางตัวก็ต้องใช้เวลานานหน่อย ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

กลุ่มให้ความชุ่มชื้น เป็นกลุ่มที่เห็นผลเร็วสุด ถ้าวัดความชุ่มชื้นหลังทาผิวก็แทบจะเห็นผลเลยทันที ใช้เวลาแค่หลักชั่วโมง – 1 วันเท่านั้น แต่ถ้าจะให้เห็นผลต่อเนื่องและชัดเจน ก็แนะนำให้ใช้เวลาทดลองประมาณ 1 สัปดาห์ขึ้นไป

กลุ่มลดการอักเสบ และปลอบประโลมผิว หรือที่เรียกว่า Soothing ซึ่งช่วยลดรอยแดงจากอาการอักเสบต่างๆ ต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ขึ้นไป เพราะกระบวนการอักเสบใช้เวลาพอสมควร ตั้งแต่เริ่มอักเสบจนหายดี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงด้วย ถ้าอักเสบน้อย อาจใช้เวลาแค่ 2-3 วัน ก็หายได้

กลุ่มแก้ปัญหาสิว จะใช้เวลานานหน่อย เพราะตราบใดที่ยังมีการอุดตันอยู่ สิวก็จะยังไม่หายไป ต้องให้เวลาในการดันสิวเก่าออกไปจนหมดก่อน ดังนั้นการรักษาสิวจะใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์ ซึ่งสิวใหม่ๆ จะไม่ขึ้นมาแล้ว ส่วนสิวเก่าๆ ก็จะทยอยผุดออกมา และค่อยๆ ลดลงตามเวลา

กลุ่ม Whitening จะช่วยเพิ่มความกระจ่างใส และลดรอยดำจากสิว ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพราะการผลัดเซลล์ผิวจะต้องใช้เวลาในการดันจากด้านล่างขึ้นมาสู่บนผิว แต่ถ้าเป็นกลุ่มฝ้าก็จะยิ่งใช้ระยะเวลานานมากขึ้นไปอีก ซึ่งอาจถึง 8 สัปดาห์ขึ้นไปเลยทีเดียว

กลุ่ม Antioxidant / Anti-aging คือ สารต้านอนุมูลอิสระ เพราะถ้าอนุมูลอิสระเยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็จะส่งผลทำให้เซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายเสื่อมเร็วขึ้น เป็นเหตุให้ดูแก่กว่าวัย ผิวหนังหย่อนคล้อย และเกิดริ้วรอยต่างๆ ตามมา ซึ่งต้องบอกเลยว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องใช้เวลานานหน่อย แล้วมันจึงจะค่อยๆ เห็นผล โดยช่วยกระชับผิว ลดริ้วรอย ดังนั้นใครที่ใช้สกินแคร์กลุ่มนี้ อย่าได้ใจร้อนเป็นอันขาด ให้สังเกตผลหลังการใช้ไปยาวๆ ไม่ต่ำกว่า 12 – 24 สัปดาห์ โน่นเลย เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่ใช้เวลานานที่สุด โดยเฉพาะพวก retinol / peptide ที่ช่วยในเรื่องของริ้วรอย เพราะต้องรอให้เซลล์ผิวของเราสร้าง Collagen Elastin เพิ่มขึ้น ฉะนั้นจึงต้องใช้ไปนานๆ ถึงจะเกิดผลลัพธ์ งานริ้วรอยนี่แหละงานหิน แก้ไขยากที่สุด

              ใครใช้สกินแคร์กลุ่มไหนอยู่ ก็ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปเปรียบเทียบระยะเวลากันดูนะ จะได้รู้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เราใช้นั้น มันให้ผลเร็วหรือช้ากว่าที่ควรจะเป็น

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ