ตัวการร้ายทำลายคอลลาเจนในผิวให้ลดลง

ตัวการร้ายทำลายคอลลาเจนในผิวให้ลดลง

                คอลลาเจน คือ โปรตีนที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ มีหน้าที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอวัยวะในร่างกาย รวมถึงผิวหนังด้วยเช่นกัน โดยเมื่อใดที่ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้เพียงพอ ก็จะทำให้ผิวยืดหยุ่น พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้ผิวเสื่อมโทรม มีริ้วรอย ฉะนั้นเมื่อร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ก็จะส่งผลให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น จนเสื่อมโทรม และดูแก่กว่าวัยได้ วันนี้เราเลยจะมาบอกให้รู้ถึงตัวการที่ทำให้คอลลาเจนในผิวลดลง เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้กัน

รังสียูวี
รังสียูวีจากแสงแดด มีส่วนอย่างมากที่ทำให้คอลลาเจนบนชั้นผิวลดลง โดยรังสียูวีจะเข้าไปทำลายเซลล์ DNA ที่มีหน้าที่สร้างคอลลาเจน เมื่อได้รับรังสียูวีบ่อยๆ จะส่งผลให้คอลลาเจนในผิวสลายตัวในอัตราสูง จึงทำให้ผิวมีความบอบบาง และเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ความเครียด
ความเครียด ส่งผลร่างกายผลิตฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า คอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีส่วนทำลายคอลลาเจนบนชั้นผิว และยังลดการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติอีกด้วย ดังนั้นหากเป็นไปได้ ก็ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้ตัวเองเกิดความเครียด ถ้าไม่อยากมีผิวที่เสื่อมโทรม หรือริ้วรอยก่อนวัย

บุหรี่
อันตรายของ บุหรี่ ไม่เพียงแต่จะทำลายสุขภาพ หรืออวัยวะภายในร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนทำลายผิวของคนเราให้เสื่อมโทรม และแก่กว่าวัยได้อีกด้วย นั่นเป็นเพราะสารใน บุหรี่ จะเข้าไปทำลายคอลลาเจน และอิลาสตินในผิวของคนเราโดยตรง อีกทั้งยังทำลายสารอาหารอย่างวิตามินซีที่อยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นสารที่มีความจำเป็นในการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติอีกด้วย

น้ำตาล
อีกหนึ่งตัวการร้าย ที่นอกจากจะทำให้ร่างกายอ้วนแล้ว ยังส่งผลให้ผิวของสาวๆ สูญเสียคอลลาเจนได้ด้วย นั่นก็คือ น้ำตาล เพราะเมื่อใดที่ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดการอักเสบ พร้อมทั้งส่งผลเสียต่อคอลลาเจน รวมถึงสูญเสียอิลาสตินในผิวไปพร้อมๆ กัน

              ตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ร่างกายของคนเราต้องการวิตามินซี ในการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว ฉะนั้นเมื่อใดร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ผิวเสื่อมโทรม มีริ้วรอย หรือแก่ก่อนวัยได้ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติได้ดีเท่าที่ควร จึงไม่ควรให้ร่างกายขาดวิตามินซีเด็ดขาด ด้วยการกินผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ก็จะช่วยสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกายได้ในอีกทางหนึ่ง และเมื่อได้รู้ถึงตัวการที่ทำให้คอลลาเจนในผิวลดลงกันไปแล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com 

FB : Beauthy Healthy 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ