วิธีการดูแลผิวหน้าหลังโดนฝน

วิธีการดูแลผิวหน้าหลังโดนฝน

              ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ เมื่อเราต้องเผชิญกับฝนตกบ่อยๆ ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อผิวหน้าของเราเป็นธรรมดา เช่น ผิวหน้าเปียกชื้น สิ่งสกปรกอุดตัน เกิดสิวอักเสบ หรือความผิดปกติอื่นๆ ของผิวหน้า ดังนั้นการดูแลผิวหน้าอย่างถูกต้องหลังโดนฝนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจ และนี่คือวิธีการดูแลผิวหน้าหลังโดนฝนที่เราขอแนะนำ

  1. ล้างหน้าให้สะอาด
    เมื่อกลับมาจากภายนอกหลังโดนฝน ควรล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำอุ่นและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิว และไม่มีสารเคมีที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้า หากเป็นคนผิวแพ้ง่าย
  • บำรุงผิวหลังล้างหน้า
    หลังจากล้างหน้าแล้ว ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เนื่องจากสามารถช่วยเสริมสร้างสารออกซิเดชันในผิวหน้า และช่วยลดการอักเสบ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เช่น แอลูรอนิค, ไฮยาลูรอนิค หรือสารชุ่มชื่นอื่นๆ
  • ใช้มาส์ก
    หากผิวหน้ามีอาการแสบร้อน หรือระคายเคืองหลังจากโดนฝน สามารถใช้มาส์กบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของสมุนไพรธรรมชาติ เช่น มาส์กอโลเวร่า, มาส์กมะพร้าว, หรือมาส์กอัลมอนด์ เพื่อช่วยปลอบประโลมผิวให้เย็นสบาย และปรับปรุงสภาพผิวหน้าให้ดีขึ้นได้
  • ระมัดระวังเรื่องการแต่งหน้า
    ในช่วงฤดูฝนที่เสี่ยงต่อการโดนฝนบ่อยๆ ควรหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าแบบจัดหนัก และเน้นใช้ผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่อ่อนโยนกับผิวหน้ามากที่สุด ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย หรือสารอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดการอักเสบได้
  • กินอาหารที่มีประโยชน์
    อาหารก็มีผลต่อสุขภาพของผิวหน้าด้วยเช่นกัน ฉะนั้นควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยบำรุงผิว เช่น ผักใบเขียว และผลไม้อย่าง สตรอเบอร์รี่ และอโวกาโด เพราะผลไม้เหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวหน้าจากมลพิษ และควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของผิว พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก


               การดูแลผิวหน้าหลังโดนฝนไม่ควรเป็นเพียงเรื่องฉาบฉวย เพราะในความเป็นจริงแล้ว เราย่อมเสี่ยงที่จะเผชิญกับความแปรปรวนของสภาพอากาศอยู่ตลอดเวลา เป็นไปได้ว่าบางวันเราอาจเจอกับสภาพอากาศที่มีความแห้งสูง หรือความชื้นสูงกว่าปกติ ฉะนั้นจึงควรดูแลผิวหน้าอยู่ตลอด โดยใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม เช่น ครีมบำรุง, โทนเนอร์, และเซรัมที่ช่วยปรับสภาพผิวให้คงความชุ่มชื่นอยู่เสมอ และหากผิวหน้าเริ่มมีสัญญาณของความอ่อนแอหลังจากโดนฝน ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เสริมสร้างสารออกซิเจนในผิวหน้า เช่น กรีนทีแอลฟ่า และโคเอ็นไซม์ เพื่อฟื้นฟูผิวให้ดีขึ้นจากความเสียหาย

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com 

FB : Beauthy Healthy 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ