แผ่นลอกสิวเสี้ยนทำรูขุมขนกว้าง จริงหรือไม่?

แผ่นลอกสิวเสี้ยนทำรูขุมขนกว้าง จริงหรือไม่

                ในสมัยก่อนเรามีวิธีกำจัดสิวเสี้ยน ด้วยการใช้ไข่ขาวพอกบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยน รอจนแข็งตัวแล้วค่อยลอกออก แต่ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนมาใช้เป็น แผ่นลอกสิวเสี้ยน ที่มีคุณสมบัติเหมือนกาวติดลงบนกระดาษ แล้วนำมาแปะบริเวณจมูกและลอกออก ซึ่งสามารถลอกสิวเสี้ยนออกจากรูขุมขนได้โดยที่ผิวไม่ช้ำ และยังช่วยลดผลกระทบจากการบีบสิวเสี้ยนด้วยมือหรืออุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย แต่กระนั้น ก็ยังมีหลายคนข้องใจว่า การใช้เจ้าแผ่นลอกสิวเสี้ยนนี้ จะทำให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างหรือไม่ เพราะผู้ใช้มากมายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนแล้ว รู้สึกว่ารูขุมขนมันกว้างขึ้น

                แต่ในความเป็นจริงแล้ว แผ่นลอกสิวเสี้ยน ได้ทำให้สิวเสี้ยนและสิ่งสกปรกหลุดออกจากรูขุมขน จึงทำให้เราสามารถเห็นรูขุมขนได้ชัดเจนขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นแต่อย่างใด และหลังจากนั้น หากไม่มีไขมันอุดตันอีก รูขุมขนก็จะกระชับขึ้นเองตามธรรมชาติ จึงสามารถใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนได้ โดยไม่ต้องกังวลถึงปัญหารูขุมขนกว้าง

                อย่างไรก็ตาม การใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน ก็ไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหาสิวเสี้ยนอย่างถาวร เพราะสิ่งที่หลุดออกจากรูขุมขน และติดอยู่บนแผ่นลอกสิวเสี้ยนที่เราเห็นนั้น คือขนเส้นเล็กๆ และความมันจากผิวหนัง ซึ่งประกอบไปด้วยไขมัน แวกซ์ คอเรสเตอเรล กลีเซอร์ไรด์ และสควอเลนท์ ที่ถูกผลิตขึ้นจากต่อมไขมันในร่างกาย ดังนั้นเมื่อผ่านไปไม่นานหลังใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน ก็จะกลับมาเป็นซ้ำอีก เพราะร่างกายจะคอยผลิตไขมันเพื่อปกป้องผิวตามกลไกธรรมชาตินั่นเอง

วิธีกำจัดสิวเสี้ยนที่ได้ผล

  1. ทำความสะอาดผิวเป็นประจำ โดยควรเลือกคลีนเซอร์ทำความสะอาดผิวสูตร Oil-Free และสูตรที่ไม่อุดตันรูขุมขน

  2. ใช้ที่กดสิวเป็นตัวช่วย จะสามารถกดสิวเสี้ยนให้หลุดออกอย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องใช้เล็บสัมผัสกับผิว และควรหลีกเลี่ยงการบีบ เค้น สิวเสี้ยน เพราะอาจทำให้เกิดแผลติดเชื้อและเกิดรอยแผลเป็นได้

  3. ใช้กรด Salicylic ช่วยทำความสะอาดผิว และทำความสะอาดเซลล์ที่ตายไปแล้วให้หลุดลอกออกไป จะช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนได้
  • ใช้กระดาษซับมัน เป็นวิธีขจัดความมันบริเวณจมูกที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด แต่ไม่ควรซับมันจนหน้าแห้งเกินไป

  • ทาครีมกันแดดทั่วใบหน้าและลำคอ นอกจากจะช่วยปกป้องผิวเมื่อโดนแสงแดดแล้ว ยังช่วยไม่ให้หน้ามันง่ายด้วย

  • การมาส์กหน้า จะช่วยลดปัญหาหน้ามัน และทำให้จมูกมันน้อยลงด้วย

              หากทำทุกวิธีแล้ว แต่ปัญหาสิวเสี้ยนก็ยังไม่หาย ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหา ได้เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคนต่อไป

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ