ทำความรู้จัก “ไฮยารูลอน” ก่อนบำรุงผิว

ทำความรู้จัก “ไฮยารูลอน” ก่อนบำรุงผิว

                  ความสวย คือ เป้าหมายที่สาวๆ ต้องการจากสกินแคร์และเครื่องสำอาง หลายคนจึงเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมชั้นดีเท่านั้น และเชื่อว่าใครที่เป็นสายรักสวยรักงามคงเคยได้ยินชื่อ ไฮยารูลอน กันมาบ้าง เพราะเป็นส่วนผสมที่เราพบได้บ่อยในสกินแคร์ต่างๆ แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่าไฮยารูลอนคืออะไรกันแน่

             ความจริงแล้ว ไฮยารูลอน หรือ กรดไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) นั้น เป็นสารธรรมชาติที่ร่างกายของคนเราก็สามารถผลิตขึ้นได้เอง แต่พออายุมากขึ้น เจ้าไฮยารูลอนนี้ก็จะค่อยๆ ลดปริมาณการผลิตลง นั่นทำให้เราต้องหาจากที่อื่นมาเติมเต็ม เพื่อให้ผิวยังคงเต่งตึง ชุ่มชื้น ดูอิ่มน้ำ ไร้ริ้วรอย และกระจ่างใส ด้วยสรรพคุณเหล่านี้เอง จึงทำให้ไฮยารูลอนกลายเป็นส่วนผสมยอดฮิต ที่มีทั้งในสกินแคร์ และเครื่องสำอาง

ประโยชน์ของไฮยารูลอน

  1. ให้ความชุ่มชื้น ทำผิวฟู ดูอิ่มน้ำ
    เรื่องการให้ความชุ่มชื้นกับผิว ถือเป็นคุณสมบัติหลักของไฮยารูลอนเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นสารที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ผิว และยังมีส่วนช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนในชั้นผิว ส่งผลให้ผิวนุ่ม มีความยืดหยุ่น และดูอ่อนเยาว์
  • บอกลาผิวแห้ง
    วิธีสังเกตง่ายๆ ว่าใครมีปัญหาผิวแห้งกร้าน สามารถทดสอบโดยลองใช้เล็บกรีดเบาๆ ที่ผิว หากผิวขึ้นเป็นรอยสีขาว หรือเป็นขุย นั่นหมายถึงผิวแห้ง ควรหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไฮยารูลอนมาใช้โดยด่วน เพราะจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้จากภายใน ส่งผลให้ผิวเนียนนุ่ม และอิ่มน้ำมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยลดเลือนริ้วรอย
    นอกจากเรื่องของความชุ่มชื้นซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักแล้ว ไฮยารูลอนยังเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว เมื่อผิวยืดหยุ่นดี ริ้วรอยก็ไม่ค่อยถามหา ผิวจึงเรียบเนียน และกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ยิ่งช่วยให้แก่ช้า นอกจากนี้ไฮยารูลอนยังมีส่วนช่วยเรื่องการฟื้นฟูและการสมานผิว เมื่อผิวบาดเจ็บ หรือมีริ้วรอย ก็สามารถฟื้นฟูตัวเองได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

              เมื่อได้รู้จักแล้วว่า ไฮยารูลอนคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร ต่อไปนี้ก่อนซื้อเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ต่างๆ มาใช้ ก็อย่าลืมดูส่วนผสมหลักด้วยว่ามีไฮยารูลอนหรือไม่ ที่สำคัญต้องไม่ลืมทดสอบการแพ้ก่อนซื้อมาใช้จริง เพราะต่อให้ส่วนผสมดีแค่ไหน แต่ถ้าใช้แล้วแพ้ หรือเกิดเอฟเฟ็กต์ที่ไม่ดีกับตัวเราก็ไม่ควรเลือกมาใช้

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ