ข้อแนะนำสำหรับคนทำเล็บเจล

ข้อแนะนำสำหรับคนทำเล็บเจล

               ทุกวันนี้การทำเล็บเจลถือว่าได้รับความนิยมมากสำหรับสาวๆ ที่รักสวยรักงาม หลายคนถึงขั้นซื้อเครื่องอบเล็บไว้ทำเองที่บ้านเลยก็มี วันนี้เราเลยจะมาแนะนำเทคนิคสำคัญของการทำเล็บเจล ที่บางคนอาจจะมองข้ามไป และบางครั้งช่างทำเล็บก็ไม่เคยบอกเราด้วย จะมีอะไรบ้างมาดูกันดีกว่า

  1. หลังตะไบต้องคลีนหน้าเล็บ ไม่งั้นสีไม่เรียบ
    ร้านทำเล็บหลายร้าน มักจะทำแค่ตะไบเล็บ แล้วใช้แปรงปัดฝุ่นออก แต่จริงๆ แล้ว ควรใช้แผ่นทำความสะอาดเล็บ เช็ดทำความสะอาดหน้าเล็บให้เกลี้ยงเกลา เพื่อให้ทาสีเล็บได้เนียนกริบ ไม่เป็นตะปุ่มตะป่ำ และเพื่อให้เล็บสะอาดคลีนที่สุด เป็นการล้างคราบฝุ่นจากการตะไบ ไม่เป็นเศษสกปรกฝังติดเล็บด้วย
  • อย่าอบมือนานเกินไป ไม่งั้นมือดำ
    อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการทำเล็บเจลคือ การอบเล็บ เพื่อให้สีแห้งและแนบสนิทไปกับเล็บ แต่หลายร้านมักชอบให้ลูกค้าอบมือทิ้งไว้โดยไม่ได้กำหนดเวลา ซึ่งก็มีข้อดีคือ ทำให้เล็บแห้งสนิท แต่ข้อเสียก็คือแสง UV ที่ใช้อบเล็บ จะทำให้มือเราดำได้ไม่ต่างจาก UV ในแสงแดด ฉะนั้นจึงควรอบเล็บนานเท่าที่จำเป็น อย่าทิ้งไว้นานเกินไป ถ้าเป็นไปได้ ควรทาครีมกันแดดที่มือก่อนทำเล็บก็จะดีมาก
  • อย่าทิ้งเล็บเจลไว้นานเป็นเดือน ไม่งั้นอาจเป็นเชื้อรา
    สาเหตุอันดับต้นๆ ของเล็บขึ้นรา คือการทำเล็บเจลทิ้งไว้นานเกินไป เพราะอาจมีบางครั้งที่การทำเล็บเจลเก็บขอบได้ไม่ดี มีช่องอากาศ ทำให้มีน้ำแทรกเข้าไปได้ กลายเป็นความชื้นภายใต้เล็บเจล กว่าจะล้างเล็บอีกทีก็เกิดเป็นเชื้อราซะแล้ว ฉะนั้นถ้าไม่มั่นใจว่าร้านทำเล็บจะทำได้ดีจริง จนไม่มีช่องอากาศ ก็ไม่ควรทิ้งเล็บเจลไว้นานเป็นเดือน
  • ล้างน้ำยาที่หน้าเล็บเท่านั้น ไม่พันรอบนิ้ว
    เวลาที่เราไปล้างเล็บเจล หลายร้านมักใช้วิธีที่สะดวกและง่าย คือการใช้กระดาษฟอลย์และสำลีชุบน้ำยาล้างเล็บ เอามาพันทิ้งไว้รอบนิ้ว โดยหารู้ไม่ว่า นั่นเป็นสาเหตุให้หลายคนแพ้จนนิ้วเปื่อย เพราะน้ำยาล้างเล็บมีอะซีโตนที่ใช้ละลายสารเคมี จึงทำให้นิ้วระคายเคือง แสบ และเปื่อยได้ง่าย บางคนแพ้จนบวม ซึ่งวิธีที่เหมาะสมคือ ให้ใช้สำลีชุบน้ำยาแต่พอดี แล้วแปะไว้เฉพาะด้านบนหน้าเล็บก็พอ

                ใครทำเล็บเจล ก็อย่าลืมเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันดูนะ หากอยากจะสวย ก็ต้องสวยให้ถูกวิธีด้วยจ้า

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ