วิธีดูแลตัวเอง เมื่อเข้าสู่วัยทอง

วิธีดูแลตัวเอง เมื่อเข้าสู่วัยทอง

      วัยทองสำหรับผู้หญิงเริ่มต้นที่อายุเท่าไหร่กันนะ หากหมดประจำเดือน ก่อนอายุ 40 ปี ถือว่า หมดประจำเดือนเร็วไป เสี่ยงต่อระบบกล้ามเนื้อ ระบบกระดูก ระบบหัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น หากหมดประจำเดือนหลังอายุ 55 ปี หมดประจำเดือนช้าไป ทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งโพรงมดลูกมากขึ้น แล้วผู้หญิงอย่างเราจะดูแลตัวเองอย่างไร

      อาการวัยทอง เกิดขึ้นเพราะรังไข่หยุดทำงาน จึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนเอสโทรเจนและโพรเจสเทอโรนอาการวัยทองแบ่งออกเป็นระยะต่างๆ ดังนี้

Cr.pic; www.freepik.com

1.อาการวัยทองที่เกิดระยะสั้น หลังหมดประจำเดือนไม่นาน มักจะมีอาการร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ เครียด หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน ฟุ้งซ่าน

2.อาการวัยทองที่เกิดระยะปานกลางหลังหมดประจำเดือนไปเป็นปี มักจะมีอาการ ผิวเหี่ยวย่น มีริ้วรอยมากขึ้น ช่องคลอดแห้ง กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ปัสสาวะบ่อย

3. อาการวัยทองที่เกิดระยะยาว หลังหมดประจำเดือนไปเป็นสิบปี ได้แก่ กระดูกพรุน  โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ มะเร็งลำไส้ใหญ่

    เนื่องจากอาการวัยทองเกิดจากการที่ร่างกายขาดฮอร์โมนเพศหญิง เพราะฉะนั้นการใช้ฮอร์โมนทดแทนระยะสั้นๆ ไม่เกิน 5 ปี จะช่วยลดอาการวัยทองได้ แต่ที่เราแนะนำไม่ให้ฮอร์โมนทดแทนเกิน 5 ปี เพราะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม

    ฮอร์โมนทดแทนการหมดประจำเดือน การจะเลือกใช้แต่ละชนิด ควรปรึกษาเภสัช และแพทย์เพราะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย อาการ และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น มี 3 รูปแบบ ดังนี้

Cr.pic; www.freepik.com

  1. ชนิดแผ่นแปะ จะเป็นฮอร์โมนเอสโทรเจน ที่สามารถซึมเข้ากระแสเลือดได้เลย เหมือนแผ่นแปะลดปวด ข้อดี คือ ใช้งานง่าย ดูดซึมเร็ว เพราะไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อย การดูดซึมเข้าทางเดินอาหารและตับ ดังนั้นจะไม่คลื่นไส้อาเจียน และไม่มีผลต่อการทำงานของตับ

Cr.pic; www.freepik.com

  • ชนิดกิน มีทั้งฮอร์โมนเอสโทรเจนและโพรเจสเทอโรน หลักการคือ หากตัดมดลูกแล้ว สามารถใช้ตัวยาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนเพียงตัวเดียว แต่ถ้าหากยังมีมดลูกอยู่ แนะนำให้ใช้ฮอร์โมนทั้งสองตัวเพื่อป้องกันมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

Cr.pic; www.freepik.com

  • ชนิดครีม เป็นฮอร์โมนเอสโทรเจน ใช้ทาช่องคลอด กรณีที่มีปัญหาช่องคลอดแห้งจนเกิดอาการระคายเคือง แสบร้อน

     สำหรับใครที่เข้าสู่วัยทอง เราควรคิดให้เป็นสุข ด้วยการถือว่าช่วงวัยนี้ เป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ดีๆที่ได้ทำมา  ถือเป็นช่วงโอกาสที่มีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต จากกการทำงานเพื่อตนเอง ครอบครัว และสังคม ได้ดูแลตนเองและให้รางวัลตนเองเพราะเหนื่อยมาทั้งชีวิต ได้ตรวจเช็กสุขภาพ  ได้ทำงานอดิเรกที่ตนเองรัก อาจจะเป็นอีกช่วงเวลาที่คุณได้เติมเต็มความฝันให้ชีวิต และคืนสิ่งดีๆกลับคืนสู่สังคม

ติดตามบทความ Beauty item ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ