ข้อห้ามสำหรับคนชอบแต่งหน้า

ข้อห้ามสำหรับคนชอบแต่งหน้า

                  สาวๆ คนไหนที่ต้องแต่งหน้าแทบทุกวัน จะด้วยหน้าที่การงาน อยากสวย หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ ที่เลี่ยงไม่ได้ก็ตาม ถ้าไม่อยากให้ผิวเสีย หรือหน้าพัง เราขอเตือนว่าห้ามทำสิ่งต่อไปนี้เด็ดขาด

  1. ทาแป้งหนาเกินไป
    บางคนอาจคิดว่ายิ่งโปะแป้งเข้าไปเยอะๆ จะยิ่งทำให้หน้าเนียนกริบ แต่เราขอบอกว่า นี่คือสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะแป้งที่หนาเกินไป อาจไปอุดตันรูขุมขน ทำให้สิวขึ้นง่าย อีกทั้งพอทาแป้งเยอะๆ แป้งที่ทาก็จะไปผสมกับคราบมัน กลายเป็นหน้าเยิ้มไปเลย
  • ใช้รองพื้นที่ไม่เหมาะกับผิว
    การเลือกใช้รองพื้นที่ถูกต้อง นอกจากจะต้องเลือกให้เหมาะกับสีผิวแล้ว ยังต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวด้วย  ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเป็นคนมีปัญหาผิวมัน ควรเลือกรองพื้นแบบเนื้อแมท และบางเบา และไม่ควรทาหนาเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้รองพื้นอุดตันรูขุมขน จนเกิดเป็นปัญหาสิวได้ รวมทั้งอาจทำให้ผิวมันยิ่งกว่าเดิมด้วย
  • ใช้เครื่องสำอางหมดอายุ
    สาวๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า เครื่องสำอางก็มีวันหมดอายุเหมือนผลิตภัณฑ์อย่างอื่น ไม่ใช่จะใช้ได้จนกว่าของจะหมด เครื่องสำอางบางตัวถ้าไม่ค่อยได้ใช้ แม้ของยังไม่ทันหมดก็อาจต้องตัดใจทิ้ง ถ้ามันหมดอายุก่อน เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคือง และถึงขั้นหน้าพังได้
  • ใช้แปรงแต่งหน้าที่ไม่สะอาด
    แปรงแต่งหน้าก็มีความสำคัญไม่แพ้เครื่องสำอาง เพราะต่อให้ใช้เครื่องสำอางอย่างดีมีคุณภาพแค่ไหน แต่ถ้าใช้แปรงแต่งหน้าที่ไม่สะอาด ก็อาจทำให้ผิวพังได้เหมือนกัน เพราะแปรงแต่งหน้าที่ใช้มาแล้วนานๆ ไม่ใช่แค่จะเต็มไปด้วยเครื่องสำอางเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยฝุ่น เหงื่อ และคราบสกปรกจากผิวของเรา รวมถึงแบคทีเรียด้วย หากเราแต่งหน้าโดยไม่ล้างแปรง ก็จะนำสิ่งเหล่านั้นเข้าสู่ผิว และทำให้เกิดการระคายเคือง หรือสิวขึ้นได้
  • ไม่ล้างเครื่องสำอางก่อนนอน
    แน่นอนว่าในขั้นตอนของแต่งหน้า ทุกคนย่อมตั้งใจแต่งกันอย่างพิถีพิถัน แต่ก็ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญ และให้เวลามากๆ กับขั้นตอนการล้างเครื่องสำอางออกด้วย โดยเฉพาะก่อนเข้านอน เราควรล้างหน้าให้สะอาดหมดจด เพื่อป้องกันรูขุมขนอุดตัน ที่อาจทำให้เกิดสิวและปัญหาผิวอื่นๆ ได้

              สำหรับใครที่ต้องแต่งหน้าเป็นประจำ ถ้าไม่อยากให้ผิวพังก่อนเวลาอันควรเพราะการแต่งหน้า ก็ควรเลี่ยงทำสิ่งเหล่านี้ เพราะหากเรารู้จักแต่งหน้าอย่างระมัดระวัง ก็จะช่วยให้เราสามารถแต่งหน้าได้บ่อยขึ้น โดยยังคงรักษาผิวหน้าสวยๆ ให้อยู่คู่กับเราไปได้อีกนานๆ ได้

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ