เคล็ดลับดูแลตัวเองฉบับสาวสองพันปี

เคล็ดลับดูแลตัวเองฉบับสาวสองพันปี

   เมื่อเข้าสู่วัยทอง เรามักต้องเจอปัญหาสุขภาพ ทั้งสุขภาพกายและใจ เรามารับมือกับวัยเก๋าด้วยแพทย์ทางเลือก ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหา การฝังเข็ม  มีหลายงานวิจัยที่ช่วยลดอาการวัยทองและทำให้อารมณ์ดีขึ้น สมุนไพร อย่างโสม กวางเครือขาว ทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดความเครียด แต่ไม่ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบได้ อาหารเสริม อย่างเมลาโทนิน ช่วยให้ลดความเครียด ร่างกายแข็งแรง การนั่งสมาธิ ขี่กงโยคะ ช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ หัตถบำบัด การนวดช่วยให้ผ่อนคลาย  ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออก นอนไม่หลับ ปัสสาวะบ่อย วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดไม่ลับให้ทุกท่านได้ทราบ ว่าสาวสองพันปีที่เขาแลดูอ่อนกว่าวัย เขามีเคล็ดลับในการดูแลตัวเองอย่างไร

Cr.pic; www.freepik.com

1.สุขภาพดี เริ่มต้นที่สุขภาพจิตที่ดี อารมณ์ดี สามารถจัดการความเครียดได้ สามารถแก้ปัญหาชีวิตได้ รู้จักมีเมตตาและให้อภัยคนอื่น รู้วิธีผ่อนคลายความเครียด ปล่อยวางกับปัญหาที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มองโลกในแง่ดี รักษาน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ หากน้ำหนักเยอะเกินไปอาจเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันสูง เบาหวาน

Cr.pic; www.freepik.com

2.การรับประทานอาหาร อาหารที่มีกากใยสูง ช่วยป้องกันท้องผูก ลดโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ วันหนึ่งควรรับประทานที่มีกากใยให้ได้ 25-35 กรัมต่อวัน อาหารที่มีกากใยสูง เช่น  ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ผลไม้และผักสด ผักต้ม ถั่ว ผักผลไม้สดที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างเบต้าแคโรทีน วิตามินอี วิตามินซี ผักที่มีสารต้านมะเร็งมาก เช่น กะหล่ำดอก ฟักทอง มะเขือเทศ แครอต  เบต้าแคโรทีน ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย เพราะปล่อยสารที่ทำลายเซลล์มะเร็ง ควรรับประทานวันละ 25 มิลลิกรัมต่อวัน อาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูง  เช่น แครอต ฟักทอง องุ่น ผักโขม

Cr.pic; www.freepik.com

3.อาหารที่มีแบคทีเรียชนิดดี นั่นคือ โพรไบโอติก และพรีไบโอติก ที่มีอยู่ในนมเปรี้ยว ผลิตภัณฑ์จากนม ช่วยย่อยอาหาร ขับถ่ายดี ลดอาการท้องอืด ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ เพราะช่วยป้องกันโรคไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ นิ่วในถุงน้ำดี อ้วน มะเร็ง เช่น เนื้อปลา ไข่ขาว

Cr.pic; www.freepik.com

4. อาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น นม เนย ผักใบเขียว กุ้งแห้ง ถั่วชนิดต่างๆ ปลาแซลมอน ปลาร้าและเคล็ดลับการเลือกทานอาหารที่เหมาะสำหรับวัยเก๋าอย่างเราๆ คือ ไฟโตเอสโทรเจน มีด้วยกัน 3 ชนิด คือ ไอโซฟลาโวนอยด์  ลิกแนน คูแมสแทน สารเหล่านี้สามารถพบในผลิตภัณฑ์ประเภทถั่วเหลือง  น้ำมะพร้าว สารเหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร คือ ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง โรคหัวใจ ภาวะกระดูกพรุน สามารถช่วยลดอาการวัยทองได้

Cr.pic; www.freepik.com

5.อาหารที่กระตุ้นการหลั่งโกรธฮอร์โมน ช่วยให้หลับสบาย  หน้าตาดูอ่อนกว่าวัย เช่น ถั่ว กุ้งแห้ง ไข่ นม ปลาทู หลีกเลี่ยงอาหารที่ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง เช่น เนื้อสัตว์ที่ปิ้งย่าง มันฝรั่งบด ขนมที่ใช้สีผสมอาหาร หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

      วันเก๋าอย่างเราควรรับประทานอาหาร หรือ อาหารเสริมที่มีวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินเค วิตามินซี วิตามินอี ช่วยให้ผิวเราอ่อนกว่าวัย ลดความเสื่อมสภาพของร่างกาย อาจจะเลือกทานวิตามินบี เพราะวิตามินบีมีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดี  โดยเฉพาะวิตามินบี1 บี6 บี12 และกรดโฟลิก ทั้งนี้ก็ควรรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่กันด้วยนะคะ

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ