ทำอย่างไรให้ “รอยแผลเป็น” ดูจางและเล็กลงได้

ทำอย่างไรให้ “รอยแผลเป็น” ดูจางและเล็กลงได้

                เชื่อเหลือกเกินว่าใครๆ ก็ย่อมจะอยากให้ผิวพรรณของตัวเองดูสวยเรียบเนียน ฉะนั้น รอยแผลเป็น ไม่ว่าจะแผลเล็กหรือแผลใหญ่ ก็คงไม่ค่อยจะเป็นที่ปรารถนากันเท่าไหร่นัก เพราะมันทำให้ผิวดูไม่สวยงาม แถมยังต้องเสียเวลาในการหาวิธีปกปิด อีกทั้งการจะทำให้รอยแผลเป็นนั้นจางหรือเล็กลงก็ต้องใช้เวลานาน วันนี้เราจึงมีวิธีแก้ไขปัญหารอยแผลเป็นมาแนะนำ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

  1. ใช้ยารักษาแผลชนิดครีมหรือเจล
    วิธีง่ายที่สุดที่พอจะช่วยได้ คือ การใช้สกินแคร์ หรือผลิตภัณฑ์ลดรอยแผลเป็นตามร้านขายยา โดยจะเป็นเนื้อครีมหรือเจลก็ได้ หากแผลเป็นนั้นคันหรือแพ้ง่าย ครีมที่มีสรรพคุณต่อต่านฮีสตามีน และมี Corticosteroid สามารถช่วยทำให้แผลเป็นจางลงได้ แถมยังมีคุณสมบัติช่วยลดอาการบวม อักเสบ อีกทั้งยังช่วยให้แผลเป็นที่แข็ง นุ่มลงได้ เพียงแค่ทาและนวดเบาๆ เป็นประจำ ทั้งตรงแผลและบริเวณโดยรอบ
  • ใช้ซิลิโคนเจล
    ซิลิโคนเจล มีข้อดีคือ สามารถซึมและกระจายตัวได้ง่าย แห้งเร็ว ไม่ระคายเคืองแม้กับผิวที่บอบบาง และยังช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ยิ่งไปกว่านั้นซิลิโคนเจลจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เหมือนให้ผิวได้หายใจ โดยมีงานวิจัยที่ชี้ว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ช่วยลดรอยแผลเป็น สีของแผล และความนูนของแผลให้ยุบลงได้ แต่มีข้อควรระวังคือ ควรทาเจลและทิ้งไว้ให้แห้งสนิทก่อนสวมใส่เสื้อผ้า
  • กินอาหารเสริมที่มีแร่ Zinc
    แร่ Zinc หรือ สังกะสี เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อการรักษาแผลโดยตรง เพราะจะช่วยลดการอักเสบ และสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์ ซึ่งจะช่วยให้รอยแผลเป็นหายเร็วขึ้น แต่ไม่ควรกินในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจทำให้ท้องอืดหรือท้องเสีย ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนกิน ว่าปริมาณเท่าใดจึงจะเหมาะสม
  • ใช้วิธีการนวดแผลเป็น
    หลายคนอาจไม่รู้ว่า แผลเป็นก็นวดได้ แต่ต้องรอให้แผลหายดีเสียก่อน แล้วทำการนวดเพียงเบาๆ เท่านั้น วิธีนี้สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อ จึงเป็นการช่วยปรับปรุงพื้นผิวและความเรียบของรอยแผลเป็นได้
  • ใช้วิธีการฉีด
    วิธีการฉีดสารบางประเภทเข้าสู่ผิว อาจช่วยทำให้สีของแผลเป็นจางลงได้ เช่น รอยแผลเป็นจากสิว ส่วนการฉีดโบท็อกซ์จะทำให้ผิวเรียบเนียนตื้นขึ้น เป็นต้น

              จะเห็นได้ว่าเรามีทางเลือกมากมายในการทำให้ผิวสวยและดูดีขึ้นได้จากรอยแผลเป็น ส่วนการจะเลือกวิธีการไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจ และงบประมาณของแต่ละคนนั่นแหล่ะ

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ