ผลิตภัณฑ์กันแดด จำเป็นไหมในหน้าฝน?

ผลิตภัณฑ์กันแดด จำเป็นไหมในหน้าฝน?

               หลายคนอาจสงสัยว่าช่วงฤดูฝนแบบนี้ ในเมื่อฝนตกแทบจะทุกวัน ทำไมยังต้องทากันแดดอยู่อีก? เพราะเวลาฝนตก ท้องฟ้าก็มืดครึ้ม ไม่เห็นจะมีแสงแดดเลย จำเป็นต้องใช้กันแดดอยู่หรือ? เราขอบอกอย่าประมาทเรื่องการดูแลผิวในทุกๆ ฤดู ลองมาดูรายละเอียดให้ชัดเจนยิ่งขึ้นดีกว่าว่า ทำไมเราจึงต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดอย่างสมํ่าเสมอ

                  รังสี UV หรือ Ultraviolet ที่ถูกส่งจากดวงอาทิตย์มายังโลกนั้น แบ่งออกเป็นรังสี UVA และ UVB ซึ่งจะแอบแฝงอยู่ในแสงแดด และไม่สามารถมองเห็นหรือสัมผัสได้ นั่นหมายความว่าเราจะไม่รู้ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผิวของเราเลย จนกว่ามันจะเกิดขึ้นแล้ว

                  รังสี UVA มีความเข้มน้อยกว่ารังสี UVB แต่มีความเข้มที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นหน้าฝน มีลูกเห็บ หรือมีร่มเงา ทั้งยังสามารถทะลุผ่านเมฆ น้ำ และกระจกได้ รังสี UVA มีส่วนสำคัญต่อความชราของผิวในระยะยาว ทั้งยังสามารถทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ด้วย โดยพื้นฐานแล้วในวันที่อากาศครึ้มหรือหนาวเย็น เมื่อเราออกไปข้างนอก ผิวของเรายังต้องเผชิญกับรังสี UVA ที่เป็นอันตรายอย่างมากอยู่

                 ส่วนรังสี UVB จะทำลายผิวชั้นนอก และทำให้ผิวแดงจนถึงขั้นไหม้เกรียม ส่งผลให้ผิวหมองคล้ำ สูญเสียความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น จุดด่างดำ เส้นเลือดฝอยแตก และมะเร็งผิวหนัง ซึ่งแม้เราจะไม่รู้สึกถึงรังสีเหล่านี้ แต่มันสามารถทำลายผิวเราได้ตลอดทั้งปี

             แม้ว่าการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดจะไม่สามารถหยุดยั้งกระบวนการชราของคนเราได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็ช่วยยืดอายุของผิวได้ เพราะจะทำหน้าที่ในการกระจายแสง และสะท้อนรังสีออกไปจากร่ายกายของเรา รวมทั้งช่วยดูดซับ UV ก่อนที่จะทำร้ายผิว

การเลือกเนื้อผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผิว

               เรื่องของเนื้อผลิตภัณฑ์ก็มีความสำคัญไม่น้อยเช่นกัน เนื่องจากการเลือกเนื้อที่ไม่เหมาะกับผิว อาจทำให้เกิดการอุดตัน และทำให้ผิวมันมากขึ้นได้ ซึ่งเนื้อผลิตภัณฑ์กันแดดโดยทั่วไปจะมีดังนี้

  • เนื้อครีม เป็นกันแดดเนื้อดั้งเดิม เหมาะกับทุกสภาพผิว สามารถใส่สารบำรุงเข้าไปในผลิตภัณฑ์ได้เยอะ หรืออาจใส่สีตามโทนผิว บางตัวยังสามารถใช้แทนเมคอัพเบสได้ แต่มีความเหนอะกว่าเนื้อแบบอื่น
  • เนื้อน้ำนม/เนื้อมูส จะคล้ายกับเนื้อครีมแต่เหลวกว่า บางเบา และเกลี่ยง่ายกว่า
  • เนื้อเจล เป็นเนื้อที่ทาแล้วสบายผิวมากที่สุด ทาแล้วหายไปกับผิว เหมาะกับคนผิวมัน หรือมีปัญหาสิว
  • สเปรย์ ส่วนใหญ่จะเป็นกันแดดตัว ใช้งานง่าย แค่ฉีดพ่นแล้วลูบให้ทั่วบริเวณที่ต้องการปกป้อง

               อย่าคิดว่าในวันที่ฝนตกหรืออากาศหนาว เราจะไม่โดนแดดทำร้ายผิว และบางครั้งเราก็เจอทั้งแดดจัดและมีฝนตกหนักในวันเดียวกัน ฉะนั้นควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นนิสัยทุกวันจะดีกว่า

  เห็นไหมล่ะว่าการมีผิวสวยสดใสสไตล์หนุ่มสาวเกาหลีนั้นไม่ได้ยากเกินไปอย่างที่คิด คนทั่วไปอย่างเราๆ ก็สามารถทำตามกันดูได้ ขอแค่มีวินัยในการดูแลตัวเองเท่านั้น

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ