8 พฤตกรรมที่ควรเลี่ยง ถ้าอยากผิวสวย

8 พฤตกรรมที่ควรเลี่ยง ถ้าอยากผิวสวย

 ปัญหาผิวแห้งกร้าน เกิดจากผิวได้รับเอนไซม์ไม่เพียงพอ  เอนไซม์มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิว วันนี้เราจะพามาดูกันว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราแบบใดบ้างที่ทำให้ร่างกายใช้เอนไซม์ไปอย่างฟุ่มเฟือย ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

Cr.pic; www.freepik.com

1.รับประทานอาหารอย่างเร่งรีบ รวดเร็ว การรับประทานอาหารอย่างรวดเร็ว เคี้ยวไม่ละเอียด จะทำให้ร่างกายต้อหลั่งเอนไซม์ปริมาณมาก มาช่วยย่อยอาหาร นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพผิวแล้ว ยังทำให้เสี่ยงเป็นโรคไส้ติ่งได้อีกด้วย  ดังนั้นเราควรฝึกตัวเองให้เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ทานอาหารให้ช้าลง อย่างน้อย 15 นาทีต่อมื้อ ไม่ทานอาหารจุกจิก เช่น เมื่อตักอาหารเข้าปาก 1 คำ ให้เตือนตัวเองว่าเคี้ยวอาหารในปากให้ได้อย่างน้อย 30 ครั้งต่อคำ

2. รับประทานอาหารปริมาณมากในครั้งเดียว การทานอาหารมากไป ทำให้หลั่งเอนไซม์มาใช้ไม่ทัน เมื่ออาหารถูกย่อยไม่หมด ทำให้เกิดการเน่าเสียภายในลำไส้ได้ ทำให้เกิดจุลินทรีย์ก่อโรคเพิ่มจำนวนขึ้น ไม่ควรทานอาหารให้ อิ่มเต็มที่ แต่ควรรับประทานแค่พออิ่ม

Cr.pic; www.freepik.com

3.รับประทานอาหารที่มีกรดไขมันทรานส์ ไขมันทรานส์ คือ กรดไขมันไม่ดี ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือ หัวใจขาดเลือด และยังกระตุ้นให้เกิดโรคภูมิแพ้มากขึ้นด้วย ไขมันทรานส์เป็นไขมันสังเคราะห์ที่ไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน จึงทำให้ร่างกายต้องหลั่งเอนไซม์ปริมาณมากเพื่อทำการย่อย แต่ถ้าผ่านการย่อยแล้ว สามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ ไขมันทรานส์ มักพบในอาหารฟาสต์ฟู้ด

4.รับประทานอาหารที่มีสารเจือปนและสารเคมี จากการเกษตร เนื่องจากตับขับสารพิษ เอนไซม์ไม่สามารถย่อยอาหารได้หมด จะกลายเป็นสารตกค้างในร่างกาย ทำให้ตับทำงานหนักอีกด้วย ส่งผลให้ผิวแก่เร็ว

Cr.pic; www.freepik.com

5.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัด แอลกอฮอลล์จะไปทำลายเซลล์ต่างๆ จนเกิดอนุมูลอิสระขึ้น ทำให้ผิวของเราโทรม ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งผลิตเอนไซม์ได้ลดลง

6.รับประทานเนื้อสัตว์มากเกินไปเนื้อสัตว์ที่เราทานมากไป อาจทำให้เนื้อสัตว์ถูกย่อยไมสมบูรณ์ เกิดการเน่าเสียในลำไส้ ก่อให้เกิดก๊าซไนโตรเจน และเป็นปัจจัยทำให้เซลล์มะเร็งก่อตัว รวมถึงทำให้ผิวแห้งกร้าน และก่อโรคอื่นๆตามมา

Cr.pic; www.freepik.com

7.รับประทานอาหารก่อนนอน ขณะที่ร่างกายต้องการพักผ่อน ระบบย่อยอาหารก็ต้องการพักผ่อนเช่นกัน ทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง เกิดการบูดเน่าในลำไส้ ถ้าอยากทานอาหารก่อนนอน ให้ทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชม.

8.รับประทานของหวานมากเกินไป น้ำตาลเป็นอาหารของจุลินทรีย์ก่อโรค ซึ่งพวกจุลินทรีย์เหล่านี้ทำให้ขัดขวางการดูดซึมสารอาหาร การรับประทานอาหารที่มีน้ตาล ทำให้เกิดการสร้างสารอนุมูลอิสระ ทำให้เป็นสาเหตุของริ้วรอยเหี่ยวย่น ฝ้า กระ และจุดด่างดำ

        ดังนั้นเราต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ และพยายามหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป ขนมหวาน แอลกอออล์ ให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็หันมารับประทานพืชผักผลไม้ให้มากขึ้น อาหารคลีน อาหารออร์แกนิค แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะมีราคาสูงกว่าอาหารทั่วไป แต่ก็คุ้มค่ากับสุขภาพของเรา

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ