เปลี่ยนลุคใหม่ให้สวยกว่าเดิม

ทรงผม

3 วิธี เปลี่ยนลุคใหม่ให้สวยกว่าเดิมด้วยทรงผม

สาวๆทั้งหลายต่างอยากสวยเหมือนดารา นักร้องคนโปรดที่ตัวเองชอบ เวลาสาวๆ อยากจะเปลี่ยนทรงผม หลายๆคนคงยังไม่แน่ใจว่าทรงผมแบบไหนถึงจะเหมาะกับรูปหน้า หน้าตาของเรา ถ้าทำทรงผมใหม่แบบดาราหรือนักร้องที่ชื่นชอบ เมื่อเปลี่ยนทรงผมแล้วจะเข้ากับหน้าของตนเองไหม จะกลายเป็นดาราแจ้งเกิดเหมือนดารา และนักร้องที่ชอบรึเปล่า วันนี้เรามาแชร์เคล็ดลับการเลือกทรงผมให้ใบหน้าของเราดูเจิดจรัสไปดูกันว่าทรงไหนเหมาะกับใครบ้างไปเปลี่ยนทรงผมกันเลยค่า ก่อนที่เราจะรู้ว่าทรงผมแบบไหนเหมาะกับรูปใบหน้าของเรา ขั้นแรกเราต้องรู้จักก่อนว่าเรามีรูปหน้าแบบไหนกัน วันนี้เรามีวิธีการสำรวจว่าหน้าของเราเป็นทรงอะไรกัน เพื่อจะได้เลือกทรงผมให้เข้ากับใบหน้าได้ถูก ซึ่งถือเป็นเทคนิคแรกในการเปลี่ยนลุคของเราในวันนี้

–  หน้ารูปไข่ สาวๆ ที่มีใบหน้ารูปไข่ โดยสังเกตได้จากปลายจมูกถึงคางจะสั้นกว่าส่วนอื่น

– หน้าทรงกลมสาวๆ ที่มีใบหน้าทรงกลมพบว่า สัดส่วนของใบหน้ามีสัดส่วนที่เท่าๆ กัน โดยช่วงแก้มจะค่อนข้างเยอะนิดนึง

– หน้าเหลี่ยม โดยสังเกตได้จากสัดส่วนของหน้าทรงนี้คือบริเวณหน้าผาก และแก้ม จะมีพื้นที่ใหญ่กว่าบริเวณตา จมูก และปาก และสาวๆที่มีใบหน้าห้าเหลี่ยมที่จริงแล้วสาวๆ ที่มีใบหน้าทรงนี้จะมีส่วนโหนกแก้มที่ค่อนข้างสูง

– หน้ายาว ใบหน้าทรงนี้จะมีสัดส่วนความยาวของใบหน้าที่มากกว่า

ทรงผมที่เหมาะกับแต่ละรูปหน้า

   หน้ารูปไข่ เป็นใบหน้าที่มีความยาวได้สัดส่วนพอดี หน้าผากจะกว้างกว่าคางเล็กน้อย ช่วงกรามจะโค้งทำให้ไม่มีกรอบหน้าที่ชัดเจนเหมาะกับทุกทรงผม แนะนำให้ทำทรงมีสไตล์ที่เราชื่นชอบและนำเทรนด์ แต่ว่าข้อด้อยก็มีน๊านั่น คืออาจจะดูไม่ได้มีจุดเด่นหรือมีเสน่ห์ของรูปทรงใบหน้าเท่ากับใบหน้าทรงอื่นๆ  ควรทำผมยาวดัดลอน ที่จริงสาวๆหน้ารูปไข่ มีความได้เปรียบกว่าสาวรูปหน้าอื่น เพราะทำทรงไหนก็เจิดจรัสได้ หรือจะทำทรงประหลาดแค่ไหนก็ยังสวย  ควรหลีกเลี่ยงการตัดผมหน้าม้าหนาๆไม่มีเลเยอร์ เพราะมันจะเพิ่มเหลี่ยมบนใบหน้ารวมไปถึงการตัดผมสั้นสไลซ์ไล่ระดับ เพราะจะทำให้หน้าดูยาวเกินไป

   หน้ากลมเป็นผู้หญิงที่มีแก้มค่อนข้างเยอะ น่าบีบแก้มเลยทีเดียว หน้าผากจะกว้างโค้งมนได้รูป สัดส่วนความกว้างและความยาวของใบหน้าเกือบจะเท่ากันทั้งหมดจะเป็นกังวลเวลาทำผม ใบหน้าดูใหญ่ แต่ข้อดีของการมีรูปหน้ากลม คือ จะมีใบหน้าที่ดูเด็กกว่าอายุจริง ทรงผมที่แนะนำ คือ ทรงผมยาวที่ทำลอนออกด้านนอก จะช่วยทำให้หน้าของเราดูยาวขึ้น และเล็กลง แถมยังดูน่ารักขึ้นอีกด้วย หรือจะดัดลอนคล้ายสไตล์เกาหลี ด้านหน้าดัดแบบเวฟคลื่น ปิดบริเวณกรอบหน้า การตัดหน้าม้าซีทรูก็เป็นอีกทรงหนึ่งที่ช่วยได้ดีและยิ่งหน้าม้าด้านข้างเป็นแบบสไลด์ลงมา ช่วงกรอบหน้าจะที่ค่อนข้างหนา ยิ่งช่วยทำให้เราน่ารักมากขึ้นและใบหน้าดูเล็กลงไปอีก

ทรงผม
ทรงผม

   หน้าทรงเหลี่ยมสาวรูปหน้าสามเหลี่ยมจะมีหน้าผากที่ค่อนข้างกว้าง แต่กรามแคบ คางแหลม ดังนั้นทรงผมที่เหมาะกับสาว ๆ จึงควรเลือกทรงผมที่ทำให้ช่วงกรามดูเด่นและหน้าดูยาวสมดุลขึ้น  โดยตัดผมตรงกรอบหน้ายาวไปจนถึงช่วงกรามจะช่วยบังช่วงกรอบหน้าบริเวณโหนกแก้มจนถึงคาง หรือจะเป็นการมัดเป็นบันด้านบน หรือช่วงกลางศีรษะ แล้วค่อยๆจับลูกผมด้านข้าง และด้านหน้า หรือจะมัดหางม้าแทนก็ได้นะและแนะนำให้มัดมวยต่ำนะคะ   สไลซ์ผมด้านข้างให้เป็นเลเยอร์เบาๆ ดัดผมลอนใหญ่เป็นคลื่นอ่อนๆ ก็จะช่วยให้หน้าคุณดูเรียวขึ้นผมสั้นประมาณคางจะกำลังสวย ผมซอยสั้นหน้าม้าปัดข้างแบบสาวเท่ ผมยาวประบ่า จะแสกกลางหรือแสกข้างก็สวยค่ะ ควรหลีกเลี่ยงผมสั้นหรือผมยาวก็ไม่แนะนำให้ดัดลอนเพราะผมลอนจะทำให้โครงหน้าของเราดูชัดขึ้นกว่าเดิม ทรงผมที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับสาวหน้าเหลี่ยมเลยก็คือผมบ๊อบตัดตรง หน้าม้าตรง หรือผมยาวตรงที่อๆ เพราะจะยิ่งเน้นช่วงกรามให้หน้า

   หน้าทรงยาว หน้าทรงยาวช่วงหน้าผากและแก้มจะมีสัดส่วนเท่ากัน ใบหน้าจะแคบบางไม่มีมุมหรือกรอบหน้า เวลามองรวม ๆ จะเห็นได้ว่ารูปโครงหน้าเราจะมีความยาว หน้าผาก แก้ม และคางเท่ากัน ห้ามทำทรงผมสั้นและยาวจนเกินไป ผมยาวดัดลอนเพิ่มวอลลุ่มแบบเก๋ ๆ  ผมยาวประบ่าม้วนลอน  ผมยาวดัดลอนอ่อน ๆ แบบสาวมั่น ผมบ๊อบประมาณคาง

จะแสกกลางหรือแสกข้างเลือกได้ตามใจชอบ  ผมยาวตรงสไลซ์จัดทรงแบบคนมีสไตล์  ทรงผมที่คุณต้องมีเลยก็คือ “ผมหน้าม้า”ควรตัดผมม้าให้ปรกลงมาตามแนวคิ้ว จะช่วยพรางให้รูปหน้าคุณดูสั้นลง ถ้าไว้ผมประบ่า ควรทำผมให้เป็นลอน อาจจะดัดผม หรือม้วนผมเข้าเล็กน้อยเพื่อทำให้หน้าช่วงล่างดูกว้างขึ้น หรือหาหมวกมาใส่ นอกจากจะช่วยพรางหน้ายาวๆ ของเราแล้วยังเสริมลุคให้ดูสวยขึ้นไปอีก การตัดผมม้าแบบตรง หรือตัดผมสั้นเลยบ่าลงไปเด็ดขาด! เพราะจะยิ่งเน้นโครงหน้าช่วงล่างให้ชัดขึ้นไปอีก หน้าคุณสาวๆ จะดูแข็งทันที

   หน้าทรงรูปหัวใจ ทรงผมสไลซ์ดัดลอน ทรงผมคนหน้ารูปเพชร  เหมาะกับทรงผมบ็อบสไลซ์ หรือบ๊อบ เพราะลักษณะเด่นของสาวหน้ารูปหัวใจคือ คางที่เรียวแหลม หน้าผากแคบ และมีโหนกแก้มชัดกว่าส่วนอื่น จึงควรเลือกทำผมที่ช่วยพรางโหนกแก้ม เช่น การตัดผมสั้น ซอยผม สไลซ์ผม ผมปัดข้าง หรือดัดผมตั้งแต่ช่วงโหนกแก้มลงมา จะช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับใบหน้าของสาว ๆมากยิ่งขึ้น หรือจะรวบตึงเปิดหน้าผากก็เริ่ดอยู่นะ ข้อควรระวัง ก็คือ หลีกเลี่ยงการไว้ผมยาวตรง เพราะจะยิ่งทำให้หน้าดูตอบมากกว่าเดิม ไม่ควรไว้ผมยาวสไลซ์ หรือปมสั้นสไลซ์เพราะยิ่งทำให้คางดูเด่น 

ทรงผม
ทรงผม

    ทรงผมผู้หญิง 2021 อัปเดตเทรนด์ทรงผมผู้หญิงมาแรง ไม่ว่าจะเป็นทรงผมสั้น ทรงผมยาว ซึ่งการเปลี่ยนทรงผมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่นอกจากจะช่วยอัปลุคใหม่ให้สดใสยังเป็นการรีเฟรชให้คุณสาว ๆ ดูสวยมั่นใจเหมือนสาววัยทีนอีกด้วย

 1. ดูสีผิว : สีผมของแต่ละคนมีผลต่อการสีผิวแตกต่างกันไป อย่างเช่น สำหรับสาวผิวเข้มผมสีแดงจะทำให้ดูหม่นหมอง ไมขับผิว ไม่มีชีวิตชีวา แล้วยังทำให้ดูคล้ำขึ้นอีกด้วย สีที่เหมาะสม  ควรจะเป็นสีน้ำตาลธรรมชาติ เป็นสีผมที่เหมาะกับสาวผมดำ การเลือกสีผมให้เหมาะกับสีผิวเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าไม่อยากทดลองด้วยตัวเอง ลองดูดาราหรือเซเลบที่มีสีผิวใกล้เคียงกับเราเป็นตัวอย่างก็ได้นะคะ

2. การแต่งหน้า : โดยจะต้องไม่ใช้โทนสีที่ตัดกันเกินไประหว่างการแต่งหน้ากับสีผม ใช้โทนอ่อนๆให้ดูเป็นธรรมชาติก็เหมาะกับสาวผมสีดำ แต่ในบางกรณีก็อาจจะไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป ลอง mix & match แล้วศึกษาไปเรื่อย ๆ ด้วยตนเอง

3. บำรุงสม่ำเสมอ : ขั้นตอนสำคัญที่สุด นั่นก็คือ การบำรุงหรือการทำทรีทเม้นต์ ซึ่งจำเป็นมาก ๆ ยิ่งถ้าเป็นสีที่แตกต่างจากสีผม

ธรรมชาติมากเท่าไร ก็ยิ่งต้องการการบำรุงมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าอยากข้ามขั้นตอนไปทำสีผมเลย แบบว่าไม่มีเวลาเท่าไร แนะนำให้ทำสีแต่

ไม่แตกต่างจากสีผมธรรมชาติมากนักจะดีกว่า

4. เช็คทรงผม เตรียมความพร้อมให้กับเส้นผม : ถ้าสาวคนไหนผมแห้งกรอบมาก คงทนกับความร้อนจากการไดร์ผมไม่ได้ แสงแดดร้อนๆที่อาจทำร้ายเส้นผมมากกว่าเก่า หรือผ่านการทำสีมามาก และข้อควรระวังของคนที่มีผมแห้ง คือ ผมจะค่อนข้างมีความบอบบางซึ่งจะทำให้การย้อมนั้นติดสีได้เร็ว และสีออกมาชัดเจนกว่าปกติ  แต่ปัญหานี้แก้ได้ไม่ยาก โดยก่อนจะทำสีผม ให้บำรุงด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์ทรีทเมนท์

5. อย่าสระผมก่อนทำทันที – จะดีมากถ้าเราได้สระผมในตอนเช้าก่อนจะทำสีผม เพราะจะทำให้ผมมีน้ำมันตามธรรมชาติออกมาหล่อเลี้ยง และจะช่วยป้องกันผมขณะที่เราทำสีผมด้วย ย้ำอีกครั้ง ถ้าทำขณะที่ผมกำลังแห้งสนิทนั้นไม่ค่อยจะดีเท่าไร จึงควรรอให้ผมชุ่มชื้นสักนิดนึงนะ

การเลือกสีผม ควรเลือกสีผมให้เข้ากับสีผิว ที่ช่วยทำให้ใบหน้าสว่างขึ้น ขับผิว

1. สีผมน้ำตาลแบมบี้ (Bambi Brown) สีน้ำตาล Bambi Brown เป็นสีที่เหมาะสำหรับสาว ผิวขาวมากๆค่ะ  โดยจะเป็นโทนที่ผสมระหว่างสีโทนร้อนและโทนเย็น เข้ากับสาวผิวขาวเป็นอย่างมาก ทำแล้วจะช่วยเพิ่มความสดใส ไม่ทำให้หน้าดูซีดเกินไปค่ะ

2. สีผมน้ำตาลพืช (Peach Brown)อีกหนึ่งโทนสีที่ไม่ทำให้สาวผิวขาวดูหน้าซีดและดูป่วยจนเกินไป ก็คือสีน้ำตาลพีชค่ะ ซึ่งพอทำออกมาแล้วสีที่ได้จะเป็นเฉดสีชมนูเข้มบนสีน้ำตาลพืช โดยสีนี้จะช่วยปรับโทนสีของใบหน้าให้ดูอมชมพูขึ้น ไม่ขาวซีดจนดูป่วย สีนี้จึงเหมาะกับสาวผิวขาวมากๆ ที่ไม่อยากให้ใบหน้าของตัวเองดูป่วยเป็นอย่างมากค่ะ

3. สีผมฟ้าแบบ Midnight Blue สาวๆที่มีโทนสีผิวที่เหลือง จะเหมาะกับการทำสีผมโทนสีฟ้าอย่างมากเลยล่ะค่ะ ทำแล้วเข้ากับใบหน้า แถมยังดูชิคมากอีกด้วย เพราะว่าเรามีโทนสีผิวเหลืองที่เป็นสีโทนร้อนอยู่แล้ว ดังนั้นการทำสี่ผมให้เป็นโทนสีเย็น จะช่วยปรับลุคให้สีผิวของสาวๆดูสมดุลเป็นธรรมชาติได้ค่ะ

ทรงผมที่ฮิตติดเทรนด์

1. ทรงผมหน้า ม้าสไลด์ข้าง ทรงนี้จะเน้นตัดผมหน้าม้าไล่ระดับจากสั้นไปยาว ตั้งแต่กลางหน้าผากไปจนถึงข้างแก้ม ตัดแล้วดูน่ารัก แถมยังเหมาะกับสาวใบหน้าเหลี่ยมอีกด้วยค่ะ

ทรงผม
ทรงผม

2. สั้นกุดสุดเปรี้ยวกับทรงผมสั้นที่มีจุดเด่นอย่างการซอยผมข้างหลังออกให้บางเบา ทำให้ผมดูทุยขึ้น ส่วนผมข้างๆ ก็จะตัดจนโชว์ใบหูเป็นทรงที่สวยเท่ ปรับลุคให้ดูทะมัดทะแมงและยังจัดทรงง่าย ทำให้ดูแลเส้นผมง่ายขึ้นไปอีก

3. ทรงรากไทรคัมแบ็กทรงผมสุดฮิตในยุค 80 กลับมาอีกรอบแล้ว ก็คือการตัดผม ด้านหน้าให้สั้น หรือมีหน้าม้า แล้วปล่อยด้านหลังให้ยาว สาวที่มีใบหน้ารูปหัวใจและใบหน้ากลม ทรงนี้ตอบโจทย์เลย

4. ปีที่ผ่านมาทรงผมสั้นมาแรง ทรงผมบ๊อบ ที่เป็นตัวเลือกเริด ๆ สำหรับคนอยากปรับ

ลุค คือต้องเป็นทรงบ๊อบที่เน้นความเป็นธรรมชาติ อาจม้วนลอนคลายเพิ่มความชิค หรือหนีบให้ดูเด้งออกแบบไม่ตั้งใจก็ได้

5. ทรงผมป๊อบ ยาวประบ่า ทรงนี้อยู่กึ่งกลางระหว่างทรงบ๊อบกับผมยาวนั่นเอง ดังนั้นจึงเหมาะกับสาวทุกลุคทุกสไตล์แถมตัดแล้วดูหน้าเด็กลงด้วยนะ

6. ทรงผมปาดข้างที่มีความน่ารักสไตล์วินเทจเบา ๆ เป็นลุคบนรันเวย์ของหลายแบรนด์ ใครอยากตามเทรนด์นี้ขอแนะนำว่ารีบจัดการเปลี่ยนแสกผมให้เป็นด้านข้าง จากนั้นเซตด้านบนให้เรียบเนี้ยบ จะดูสวยแพงทีเดียวล่ะ

7. ลอนคลื่นเมอร์เมด ใครอยากไว้ผมยาวอยู่ ทรงนี้ถือว่าน่าสนใจ เพียงแค่ดัดลอนคลื่นเล็ก ๆ ประดับด้วยกิ๊บหรือจะฟอกสีก็เริดแล้วค่า

8. สีผมปอยหน้า เป็นการทำสีผมเฉพาะกรอบหน้าเทคนิคนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากตัวการ์ตูนอย่างอลิซ ซึ่งมีที่คาดผมสีดำตัดกับผมบลอนด์ กลายเป็นเทรนด์ผมสุดป๊อปที่ฟอกสีเฉพาะด้านหน้า โดยมักจะเป็นสีตัดกับผมด้านหลัง อย่างโทนสว่าง ๆ หรือสีพาสเทล

ทรงผม
ทรงผม

9. ทรงผมสั้นซอยทุย บอกเลยว่าทรงนี้มาแรง อาจเพราะที่เกาหลีกำลังเข้าฤดูร้อน ทำให้สาว ๆ เลือกหั่นผมสั้นกันเพียบ แต่จะให้เก๋ก็ต้องตัดแบบมีเลเยอร์ เพิ่มความทุยด้านหลัง ทำให้มีวอลลุ่มไม่ดูลีบแบนจนเกินไป ตื่นมาขยำ ๆ ก็ออกจากบ้านได้เลย

10. บ๊อบสั้นเกาหลีเท่าคางอีกทรงที่ฮอตตามมาติด ๆ ด้วยความที่ตัดแล้วทำให้หน้าเด็กลง แถมช่วยเพิ่มความเก๋ให้ใบหน้าได้ง่าย ๆ เพียงแค่ม้วนปลายให้งุ้มเข้าหรืองุ้มออกสักหน่อย แค่นี้ก็น่ารักคาวาอิแล้ว

11. ทรงผมสั้นระดับต้นคอ  เหมาะกับใครที่ไม่อยากได้ผมสั้นจนเกินไป เพราะผมสั้นระดับต้นคอนี้จะช่วย ทำให้ดูเป็นสาวหวาน น่ารัก มีความ

มินิมอลขึ้นมาทันที

12. ผมสั้นเกาหลีประบ่าสำหรับสาวคนไหนที่ยังไม่อยากหั่นผมออกเยอะ เพราะนอกจากจะสามารถเซตได้ทั้งสไตล์ผมตรงเรียบเก๋ หรือแบบดัดอ่อน ๆ ให้ดูธรรมชาติ

13. ผมสั้นเกาหลีดัดลอน จะช่วยปรับลุคให้ดูสวยชิคขึ้น ยิ่งลอนเล็ก ๆ แบบสาววัยรุ่นเกาหลีถือว่ากำลังฮิตเลยทีเดียว แต่ถ้าชอบลอนคลื่นก็สามารถทำได้เช่นกัน หรือจะเป็นลอนออกด้านนอก ยิ่งทำให้ผมดูสวยมีน้ำหนัก เพิ่มวอลลุ่มไปอีก

14. ผมสั้นไฮไลต์หลบใน เพิ่มความซ่าให้ทรงผมสั้น ด้วยการเติมไฮไลต์สีอ่อนลงไปที่ชั้นในของผม โดยอาจปล่อยให้ผมด้านนอกเป็นสีดำหรือจะเลือกเป็นโทนสีอื่นก็ได้ แล้วแต่ความชอบ สาวสายไหนก็ไม่ควรพลาดเทรนด์ผมแห่งปีทรงนี้นะคะ

 เป็นไงบ้างคะกับเทคนิค เปลี่ยนลุคด้วยทรงผมของเราวันนี้ ทำให้หลายคนเลือกทรงผมและสีผมให้เข้ากับใบหน้า และทันเทรนด์ทรงผมที่เป็นที่นิยมในตอนนี้อีกด้วย ยังไงก็ลองไปปรับใช้ดูนะคะ เพราะเราอยากให้สาวๆทุกคนมั่นใจที่จะสวยในแบบของตัวคุณเองค่ะ

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

cr.pic: lookbook/sistacafe/mthai/akerufeed

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ