ความหมายของ “8 สัญลักษณ์” บนเครื่องสำอาง

สาวๆ ควรรู้! ความหมายของ “8 สัญลักษณ์” บนเครื่องสำอาง

เวลาเราซื้อเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ดูแลผิวพรรณ หลายคนคงเคยสังเกตุเห็นเจ้าสัญลักษณ์หน้าตาแปลกๆ ที่อยู่ข้างกล่อง หรือข้างบรรจุภัณฑ์ จนคิดว่าคงไม่สำคัญอะไร แต่แท้ที่จริงแล้ว หากเรารู้ความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ เหล่านี้ ก็จะช่วยให้เราเข้าใจข้อควรระวัง, คำแนะนำ และคำอธิบายเกี่ยวกับเครื่องสำอางเหล่านี้มากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรให้ความสำคัญ หยิบมาดูกันก่อนที่จะเลือกซื้อกันสักนิด เสียเวลาเพียงไม่กี่นาที ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์กับตัวสาวๆ เอง

  • PAO (Period After Opening)

ตัวแรกนี้สาวๆ คงคุ้นเคยกันดี เป็นรูปกระปุกบรรจุภัณฑ์ โดยมีเลขกำกับแบบนี้ นั่นหมายความว่า ผลิตภัณฑ์นี้จะมีอายุการใช้งานเท่าไหร่ (ดูได้จากตัวเลยในสัญลักษณ์ และ M ย่อมาจาก Month = เดือน) หลังจากเปิดใช้ครั้งแรก เพราะเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ทุกชนิดมีวันหมดอายุนะสาวๆ ถ้าหากกลัวลืมก็ลองเขียนวันที่วันที่เปิดใช้ครั้งแรกเอาไว้ข้างขวดก็จะทำให้เรารู้และเป็นวิธีกันลืมได้ดีเลย

  • Leaping Bunny

สัญลักษณ์นี้ทำหลายคนถึงกับงงไปเลยว่า เอ๊ะ! เจ้ากระต่ายตัวน้อยนี้มีความหมายว่าอะไร จริงๆ แล้วเจ้าสัญลักษณ์ Leaping Bunny ที่มีคำว่า “Not Tested On Animal” กำกับ แปลว่า ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้ทำการทดลองในสัตว์ หรือมีส่วนผสมใดๆ ที่ผ่านการทดลองในสัตว์มาก่อนในทุกขั้นตอนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ มั่นใจได้ว่าไม่มีการทรมานน้องๆ สัตว์ต่างๆ อย่างแน่นอน

  • Ecocert

ใครเป็นสาวกของผลิตภัณฑ์ออแกนิคที่มาจากธรรมชาติต้องไม่พลาดที่จะมองหาสัญลักษณ์นี้ เพราะ Ecocert หมายความว่าผลิตภัณฑ์นี้มีส่วนผสมที่ทำมาจากธรรมชาติมากกว่า 95% และเป็นส่วนผสมที่ไม่ผ่านการทำเคมีใดๆ

  • Green Dot

สัญลักษณ์ลูกศรแบบนี้ หากเห็นข้างผลิตภัณฑ์ก็แสดงว่า ผลิตภัณฑ์นี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยทางผู้ผลิตได้มีการกำจัดขยะบรรจุภัณฑ์อย่างถูกวิธี หมดกังวลว่าจะเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมไปได้เลย!

  • E-mark

ถ้าเห็นสัญลักษณ์เป็นรูปตัว E แบบนี้ก็หายห่วงได้เลย เพราะเจ้า E-Mark นี้แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นี้ได้รับรองจากสหภาพยุโรปในเรื่องของปริมาณหรือน้ำหนักว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยที่น้ำหนักนี้ไม่รวมกับบรรจุภัณฑ์ หรือ น้ำหนักสุทธินั่นเอง

  • Dermatologist Tested

เห็นสัญลักษณ์นี้เมื่อไหร่ก็แสดงว่า ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ ว่ามีความปลอดภัยต่อผิวพรรณ นี่ก็ถือว่าเป็นด่านแรกให้เรามีความมั่นใจได้ว่าสกินแคร์และเครื่องสำอางที่เราจะซื้อนั้นสามารถใช้ได้กับผิวพรรณจริงๆ

  • Flame

สัญลักษณ์นี้หลายคนคงคุ้นเคยดี แต่ก็มีความสงสัยว่าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์มันติดไฟได้ด้วยหรือ! เครื่องหมายเครื่องสำอางรูปเปลวไฟ หรือ “Flame” นี้หมายถึง ผลิตภัณฑ์นี้ติดไฟได้ และควรเก็บให้พ้นเปลวไฟ ประกายไฟ หรือที่ที่มีอุณหภูมิสูง ยกตัวอย่างเช่น สเปรย์กระป๋องที่ฉีดผม สเปรย์ระงับกลิ่นกาย หรือแม้กระทั่งพวกน้ำยาล้างเล็บต่างๆ นั่นเอง

  • Hypo-Allergenic

คนที่มีผิวพรรณแพ้ง่าย ควรมองหาสัญลักษณ์บนสกินแคร์นี้ได้เลย! สำหรับสัญลักษณ์ Hypo-Allergenic นี้หมายถึงผลิตภัณฑ์นี้ผ่านการรับรองจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่าอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองและอาการแพ้

และนี่ก็เป็นข้อมูลดีๆ มีประโยชน์เกี่ยวกับสัญลักษณ์บนเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่สาวๆ ควรทราบ โดยเฉพาะสัญลักษณ์หลักๆ สำคัญ เช่น วันหมดอายุ หรือ การรับรองเรื่องความอ่อนโยนและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจทำให้หน้าพังและเสียเงินโดยใช่เหตุได้

ติดตามบทความ Beauty Tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ