ปัญหาของ “ริมฝีปาก” ที่เราพบกันบ่อย ๆ

ริมฝีปาก
ปาก

สำหรับริมฝีปากเป็นปัญหาไม่แตกต่างกันกับผิวพรรณในส่วนของร่างกาย การมีริมฝีปากสีชมพูอวบอิ่ม เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของผู้หญิงอย่างเราใฝ่ฝันถึง การใส่ใจดูแลก็ควรจะดูแลเป็นพิเศษไม่ต่างจากจุดอื่น ๆ ของร่างกายเลยก็ว่าได้ ถึงแม้การทาลิปสติกปกปิดแล้วก็ยังไม่สามารถกลบปัญหาต่าง ๆ ได้ เรามาดูวิธีดูแลริมฝีปากของเราให้สวยอมชมพูกันดีว่า มีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ปัญหาของปากที่เราพบกันบ่อย ๆ

1.ริมฝีปากหมองคล้ำ อาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

-เกิดจากลักษณะของแต่ละบุคคล เราแต่ละคนเกิดมามักจะไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสีผิวหน้าตา บางคนผิวขาวริมฝีปากก็อมชมพูสวยเป็นธรรมชาติหน้ามอง ส่วนคนที่เกิดมาผิวคล้ำริมฝีปากก็จะดูดำหมองตามสภาพผิวของตนเอง

-อุณหภูมิ การที่อยู่ในสภาพอากาศต่าง ๆ ก็ทำให้ริมฝีปากเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงอากาศหนาวจัดปากก็จะมีสีที่คล้ำขึ้น เพราะเส้นเลือดเกิดการหดตัวและมีเลือดดำคั่งค้างมากกว่าปกติ หรืออากาศร้อนปากก็จะแดงอมชมพู เป็นต้น

-อาหารการกิน การกินก็มีส่วนทำให้ ริมฝีปากหมองคล้ำ ได้เช่นกัน เนื่องจากอาหารบางอย่างมีการกระตุ้นเซลล์สร้างให้สร้างเม็ดสีออกมามาก ๆ จนปากดำคล้ำนั้นเอง

-ยารักษาโรคบางชนิด ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ได้ ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน ยาขับปัสสาวะ ยาฆ่าเชื้อ ยารักษาโรคภูมิแพ้ก็เป็นอีกสารเหตุที่ทำให้ริมฝีปาดหมองคล้ำได้เช่นกัน

-ผู้ที่มีสุขภาพไม่สมบูรณ์  ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ ริมฝีปากหมองคล้ำ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วยเรื้อรัง ผู้ป่วยระยะฟื้นไข้ ปริมาณการไหลเวียนของเลือดน้อยลงจึงเป็นสาเหตุทำให้ริมฝีปากหมองนั้นเอง

2.ริมฝีปากแห้ง เกิดจากหลาย ๆ ปัจจัยดังนี้

-เกิดจาการใช้ลิปสติกเป็นประจำ ซึ่งในลิปสติกมีอาจมีสารต่าง ๆ ตกค้างหลังจากใช้ลิปสติกควรอ่านฉลาก

และส่วนผสมต่างๆ ก่อนใช้ควรเลือกแบบที่มีส่วนผสมของธรรมชาติจะดีที่สุด

-การใช้ยาสีฟันไม่เหมากับริมฝีปาก การที่ใช้ยาสีฟันจะมีส่วนประกอบของฟูออไรด์และแอลกอฮอล์ค่อนข้างสูง หรือจะเกิดจากฟอง หรือสารทำให้เกิดการเผ็ดร้อนก็สามารถทำลายริมฝีปากเราได้เช่นกัน

-การขาดน้ำ ริมฝีปากแห้งอาจจะเกิดจากสารเหตุที่ร่างกายขาดน้ำก็เป็นได้ การดื่มน้ำตามมาก ๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ

-การเลียริมฝีปาก ซึ่งหลายคนเมื่อริมฝีปากแห้งก็มักจะใช้ลิ้นเลียริมฝีปลาเกิดความชุ่มชื้นขึ้น แต่ทำพฤติกรรมเช่นนี้จะยิ่งทำให้ริมฝีปากแห้งหนักกว่าเดิมก็เป็นได้ ควรใช้ลิปปาล์ม หรือลิปปมันออกมาใช้แทนการเลยริมฝีปากจะดีที่สุด

ปาก

โดยปกติแล้วริมฝีปากคนปกติทั่วไปจะมีตั้งแต่สีชมพูสด สีแดงไปจนถึงสีคล้ำ ๆ การเปลี่ยนแปลงของริมฝีปากขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะจากสีผิวของแต่ละคน และเปลี่ยนตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละคนก็สามารถทำให้ ริมฝีปากหมองคล้ำ ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังเปลี่ยนไปตามวันตามสภาพแวดล้อมด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การกินอาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรคบางชนิด การสูบบุหรี่ ยาสีฟัน ลิปสติก หรือการเจ็บป่วย ก็มีส่วนทำให้ริมฝีปากมีสีคล้ำขึ้นด้วยเช่นกัน

Tag : #ริมฝีปากหมองคล้ำ #thebeautycheckin.com #beautytip

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ