ผิวแสบแดงเพราะแพ้ครีม กู้หน้าพังยังไงได้บ้าง

ผิวแสบแดงเพราะแพ้ครีม กู้หน้าพังยังไงได้บ้าง

           อุตส่าห์ซื้อครีมตัวใหม่มา ราคาก็แสนแพง ด้วยหวังว่าจะช่วยน้องจะช่วยอัพหน้าให้สวยใสขึ้นได้ตามคำโฆษณา แต่กลายเป็นว่าครีมตัวใหม่ไม่ถูกกับผิวอย่างแรง จนเกิดเป็นผื่นแดงขึ้นบนใบหน้า แล้วแบบนี้จะมีวิธีแก้ปัญหาหน้าเป็นรอยแดงจากการแพ้ครีมอย่างไรได้บ้าง ใครที่กำลังมีปัญหาผื่นแพ้ ผื่นแดง หรือมีอาการคัน หลังจากการทาครีม วันนี้เราเลยมีวิธีแก้มาแนะนำ

  1. หยุดใช้ครีมต้องสงสัยนั้นทันที
    อันดับแรก เมื่อรู้สึกว่าเริ่มจะมีอาการคัน หรือมีรอยแดงๆ เกิดขึ้นบนใบหน้า ซึ่งมีโอกาสเกิดจากครีมบำรุงผิวที่ใช้อยู่ หากเพิ่งเปลี่ยนครีมมา และรู้สึกว่าอาจจะแพ้ ให้รีบหยุดใช้ครีมนั้นทันที เพื่อรอสังเกตอาการ และป้องกันไม่ให้ยิ่งไแพ้หนักไปกว่าเดิม
  2. อย่าเกาหรือสัมผัสผิวบริเวณที่มีปัญหา
    สิ่งที่คนเรามักจะทำทันทีเมื่อรู้สึกคัน และมีรอยแดง ก็คือการเกา หรือสัมผัสบนผิวหน้าบริเวณนั้นบ่อยๆ เพราอยากรู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ แต่ต้องขอบอกว่าห้ามทำแบบนั้นเด็ดขาด! ให้อดทนไว้ก่อน ไม่อย่างนั้นอาจทำให้รอยผื่นแดงยิ่งลุกลามไปมากกว่าเดิมได้
  • ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำเกลือ
    หากมีผื่นแดงเกิดขึ้นบนผิวหน้า และสงสัยว่าน่าจะแพ้ครีมบำรุงผิว ให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำเกลือ แต่ถ้าจะใช้โฟมล้างหน้า ก็ให้ใช้แบบที่อ่อนโยนต่อผิว ที่มีค่า pH กลางๆ ประมาณ 5.5 เพื่อเป็นการล้างครีมตัวปัญหาออกไปจากผิว แล้วใช้ผ้าขนหนูซับเบาๆ เพื่อลดการอักเสบ
  • ประคบเย็น
    การประคบเย็น เป็นการช่วยบรรเทารอยแดงได้ โดยแนะนำให้ใช้ Cold Pad ห่อผ้าขนหนู แล้วนำมาประคบผิวบริเวณที่แดง หรือจุดที่มีอาการคันเอาไว้สักพัก จะช่วยลดรอยแดง และบรรเทาอาการคันยิบๆ ได้ด้วย
  • ว่านหางจระเข้สดช่วยลดการอักเสบ
    เมื่ออาการคันเริ่มลดลงแล้ว เราสามารถใช้ว่านหางจระเข้สด มาทาลงบนผิวในจุดที่มีการอักเสบ เพื่อช่วยลดการระคายเคือง และเพิ่มความชุ่มชื้่นให้กับผิว แต่ก็มีข้อควรระวัง คือ การตัดเอาว่านหางจระเข้มาใช้งาน จะต้องใช้ความชำนาญ แต่ถ้าไม่แน่ใจอาจข้ามขั้นตอนนี้ไปก็ได้

            สุดท้าย คงต้องขอบอกว่า วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาอาการคัน และรอยแดงที่เกิดจากการแพ้ครีมได้ตรงจุดที่สุด ก็คือ การไปพบแพทย์ผิวหนัง และอย่าลืมนำครีมต้องสงสัยไปให้แพทย์ช่วยดูส่วนประกอบด้วย เพื่อหาวิธีการรักษาได้ตรงจุด และหยุดยั้งอาการอักเสบได้ทันเวลา ก่อนจะลุกลามไปจนรักษายาก

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com 

FB : Beauthy Healthy 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ