เทคนิคควบคุมอาหาร ให้ยิ่งกินยิ่งผอม

ติดตามบทความ Beauty item ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

      หุ่นที่ผอมเพรียว แลดูสุขภาพดี เป็นสิ่งที่สาวๆหลายคนใฝ่ฝัน ถึงจะลดน้ำหนักได้ ก็ต้องควบคุมอาหารเป็นอย่างดี แต่จะให้ดีควรเริ่มลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี จะได้ลดน้ำหนักอย่างยั่งยืน ไม่กลับมาโยโย่อีก ด้วยการลดปริมาณอาหารทอด มัน หวาน เค็ม อาหารรสจัด อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ควบคู่กับการออกกำลังกายแบบที่ชอบ สำหรับใครที่ลดน้ำหนักได้แล้ว เรามารู้วิธีควบคุมอาหารไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นกันดีกว่า

   

          Cr.pic; sanook.com

  1. การควบคุมอาหารที่ดี ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และให้พลังงานเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือพลังงานสูงสุดต่อวันไม่ควรเกินTDEE BMRสัมพันธ์กับการรับประทานอาหารและการทำกิจกรรมในแต่ละวัน ควรเลือกทานอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่างข้าวกล้อง  ขนมปังโฮลวีต หลีกเลี่ยงแป้งขาวที่ขัดสีแล้ว เช่น พาสต้า มันฝรั่ง ข้าวขาว อาหารสีขาว ที่มีประโยชน์ เช่น เนื้อปลา  กล้วย

         

          Cr.pic; sanook.com

  •  จัดสัดส่วนอาหารเป็นเมื้อเล็กๆ จะได้ทานบ่อยๆและไม่หิวมาก กระตุ้นการย่อยอาหารและระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น หรือทานอาหาร เครื่องดื่มที่กระตุ้นการเผาผลาญ เช่น น้ำขิง ชาเขียว เมล็ดเจีย ทำให้อิ่มท้องนาน และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ งดเครื่องดื่มที่ให้พลังงานและน้ำตาลสูง เช่น เครื่องดื่มประเภท 0 แคลอรี่ น้ำผลไม้ ควรดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องดีที่สุด ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วขึ้นไป โดยเฉพาะดื่มน้ำก่อนกินอาหาร เพราะจะทำให้สามารถควบคุมพลังงานรวมในแต่ละวัน

Cr.pic; sanook.com

  • มีวัน cheat day บ้าง เลือกทานอาหารที่อยากทาน ในปริมาณที่เหมาะสม เราจะได้ไม่เก็บกด เพราะการรับประทานอาหารอะไรซ้ำๆ เดิมๆ จะทำให้เรามีความเครียดสะสมในการควบคุมอาหารได้ วัน cheat day ควรมี 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะแต่ละครั้งที่ทานอาหาร ย่อมส่งผลต่อน้ำหนักตัว

  Cr.pic; sanook.com

  • การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดน้ำหนักโดยที่คุณไม่รู้ตัว เพราะการพักผ่อน ทำให้ร่างกายได้ฟื้นฟูร่างกาย การควบคุมน้ำหนัก ไม่ควรสนใจตัวเลขบนตาชั่งมากไป แต่ควรสนใจมวลกล้ามเนื้อ

       ควบคุมการรับประทานอาหารให้อยู่หมัด  ควบคุมอาหารไม่ใช่การอดอาหารอย่างที่หลายคนเข้าใจนะคะ การทำIFเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดน้ำหนัก แต่ไม่ควรทำบ่อยเกินสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพราะจะทำให้ร่างกายเริ่มชินกับการอดอาหาร 16 ชั่วโมง กินอาหาร 8 ชั่วโมง พอร่างกายปรับตัวได้ จะเริ่มลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ไม่ได้แล้ว แต่สำหรับใครที่มีเวลาจำกัด ไม่สามารถจัดสรรเวลาได้ คุณควรควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด เป็นไงบ้างกับ 4 วิธีง่ายๆที่คุณสามารถปฏิบัติเองได้ทุกที่ทุกเวลา

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ