วิธีลดรอยย่นบนหน้าผาก

วิธีลดรอยย่นบนหน้าผาก

                หลายคนอาจคิดว่ารอยย่นบนหน้าผากถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อคนเราอายุเพิ่มขึ้นก็ต้องมีบ้างเป็นธรรมดา ซึ่งสาเหตุหลักก็คือการสูญเสียคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวหนังเต่งตึงนั่นเอง ส่งผลทำให้เกิดเส้นริ้วและรอยเหี่ยวย่นที่เห็นชัดเจนมากขึ้น บางคนเลือกกำจัดรอยย่นบนหน้าผากด้วยการฉีดโบท็อกซ์และวิธีการทางการแพทย์ แต่ก็ยังมีอีกหลายวิธีที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ทั้งยังช่วยป้องกันรอยย่นบนหน้าผากที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย จะมีวิธีไหนบ้างลองมาดูกัน

  1. ทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ
    รังสียูวีจากดวงอาทิตย์คือตัวการสำคัญที่คอยทำร้ายผิวของเรา โดยจะทำให้เกิดความเสียหายของคอลลาเจน ซึ่งการใช้ครีมกันแดดสามารถช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้ และสำหรับแดดเมืองไทย ขอแนะนำให้ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป
  • ทามอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ
    หากผิวของเราอ่อนแอ ก็จะไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ ส่งผลให้ผิวขาดน้ำ และเกิดเป็นริ้วรอยต่างๆ การจัดการกับปัญหาผิวขาดน้ำสามารถทำได้โดยใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีสารให้ความชุ่มชื้นอย่างกรดไฮยาลูโรนิกเป็นประจำ ก็จะช่วยดึงน้ำเข้าสู่ผิวและช่วยทำให้ผิวกลับมาอิ่มฟูได้
  • ทาครีมลดเลือนริ้วรอย
    ครีมลดเลือนริ้วรอยที่มีประสิทธิภาพ ควรประกอบไปด้วยสารเหล่านี้
  • เรตินอล เป็นสารที่ช่วยเสริมการผลัดเซลล์ผิว รวมทั้งกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งสามารถช่วยลดเส้นริ้ว และรอยเหี่ยวย่นจากวัยที่เพิ่มขึ้นได้
  • สารต้านอนุมูลอิสระ อย่างพวกวิตามินซี สามารถช่วยป้องกันอนุมูลอิสระที่ทำร้ายผิว และยังช่วยเพิ่มคอลลาเจนได้อีกด้วย
  • ไนอาซินาไมด์ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว และกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิว
  • จัดการกับความเครียด
    ความเครียดนับเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดริ้วรอย เนื่องจากฮอร์โมนคอร์ติซอลสามารถลดการผลิตคอลลาเจนได้ นอกจากนี้การมีสีหน้าเคร่งเครียดซ้ำๆ ก็ทำให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน การจัดการกับความเครียดของตัวเองได้อย่างเหมาะสม ช่วยจึงป้องกันการเสื่อมสภาพของผิวได้
  • หยุดสูบบุหรี่
    สารนิโคตินในบุหรี่จะลดการไหลเวียนของออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงเซลล์ผิว นำไปสู่การสลายตัวของคอลลาเจน ทำให้ผิวยืดหยุ่นน้อยลง เป็นเหตุให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย โดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก ดังนั้นหนึ่งในวิธีที่ช่วยป้องกันได้ก็คือการเลิกสูบบุหรี่

             ใครอยากกำจัดรอยเหี่ยวย่นบนหน้าผากด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเสียเงินแพงๆ และไม่ต้องเจ็บตัวด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ ก็สามารถนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้งานได้นะ

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ