สิวขึ้นกรอบหน้ารักษายังไง?

สิวขึ้นกรอบหน้ารักษายังไง

              เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยมีสิวขึ้นบริเวณกรอบหน้ากันมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะสาวๆ ที่ไม่ชอบรวบผม แต่มักปล่อยผมให้ยาวลงมาปรกหน้า สิวก็เลยขึ้นที่กรอบหน้า กราม และไรผมง่ายกว่าปกติ แถมยังขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆ เป็นสิวอุดตันที่ลูบเจอทีไรก็หงุดหงิดใจทุกที ใครอยากรักษาสิวบริเวณนี้ให้หายขาด เรานี้เรามีวิธีมาบอก แต่ก่อนอื่นมารู้ถึงสาเหตุกันก่อนดีกว่า

  1. ล้างหน้าไม่สะอาดพอ
    หากเราทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดีพอ สิ่งตกค้างจากโฟมล้างหน้า แชมพู หรือครีมนวดผม ก็อาจก่อให้เกิดการอุดตัน และเกิดเป็นสิวเม็ดเล็กขึ้นตามกรอบหน้าได้
  • แพ้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม
    กรอบหน้ามักเป็นบริเวณที่โดนเส้นผมสัมผัสอยู่บ่อยๆ ซึ่งหากผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมที่เราใช้อยู่มีส่วนผสมของสารเคมีที่ก่อให้เกิดการแพ้ ก็อาจทำให้เกิดสิวกรอบหน้าขึ้นได้ง่ายๆ เช่นกัน
  • เหงื่อ
    คนที่มีเหงื่อออกมากเวลาทำกิจกรรม หรือออกกำลังกาย จะเกิดสิวกรอบหน้าได้ง่าย เพราะเหงื่อที่สะสมอยู่บนเส้นผม เมื่อสัมผัสโดนผิวบริเวณกรอบหน้า ก็จะทำให้เกิดอาการคัน ผื่น แพ้ และเกิดเป็นสิวได้
  • ปลอกหมอนสกปรก
    เหงื่อยังสะสมบนปลอกหมอนได้ด้วย รวมถึงสิ่งสกปรกที่อยู่บนเส้นผมก็อาจตกค้างอยู่บนปลอกหมอนได้ เมื่อใบหน้าของเราสัมผัสเวลานอน ก็จะเกิดเป็นสิวอุดตันได้ง่าย
  • โทรศัพท์มือถือ
    นอกจากปลอกหมอนแล้ว โทรศัพท์มือถือก็เป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกชั้นดี ซึ่งใครที่ชอบคุยโทรศัพท์นานๆ ก็อาจทำให้สิ่งสกปรกติดมาบริเวณกรอบหน้า และทำให้เกิดสิวได้

วิธีรักษาสิวกรอบหน้า

  1. ทำความสะอาดใบหน้าให้หมดจด
    ควรแน่ใจว่าเราทำความสะอาดผิวหน้าหมดจดทุกครั้ง เพื่อป้องกันการตกค้างของสารต่างๆ แนะนำใช้โทนเนอร์เช็ดอีกครั้งหลังล้างหน้า เพราะนอกจากจะช่วยให้ใบหน้าสะอาดขึ้นแล้ว โทนเนอร์ยังช่วยปรับสภาพผิวหน้า และช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดการเกิดสิวอุดตันไปในตัวด้วย
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมสูตรอ่อนโยน
    ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซิลิโคน ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดการอุดตันบนหนังศีรษะเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดสิวอุดตันบริเวณกรอบหน้าได้ด้วย ฉะนั้นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนจะดีกว่า

  • ล้างหน้าทุกครั้งเมื่อมีเหงื่อออกมาก

เพื่อป้องกันการสะสมของเหงื่อบริเวณกรอบหน้า ควรล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งหลังออกกำลังกาย หรือเมื่อทำกิจกรรมที่เหงื่อออกมากกว่าปกติ

  • ซักและเปลี่ยนปลอกหมอนบ่อยๆ

แนะนำให้ซักและเปลี่ยนปลอกหมอนทุกสัปดาห์ และควรใช้ผลิตภัณฑ์ซักปลอกหมอนสูตรอ่อนโยน ที่ไม่ทำให้เกิดการแพ้ด้วย

  • ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือสม่ำเสมอ
    หากต้องใช้โทรศัพท์มือถือนานๆ เป็นประจำ ควรทำความสะอาดบ่อยๆ โดยเฉพาะหน้าจอที่ต้องสัมผัสกับใบหน้าของเรา

              สำหรับใครที่มีสิวอุดตันอยู่เป็นจำนวนมากบริเวณกรอบหน้า การกดสิวจะช่วยป้องกันไม่ให้สิวอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบได้ แต่ก็ควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรทำด้วยตัวเอง

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ