ทำความรู้จักกับ “กลูต้าไธโอน”

ทำความรู้จักกับ “กลูต้าไธโอน”

            กลูต้าไธโอน คืออะไร ทำไมกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาวจึงมีส่วนผสมของสารประเภทนี้ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับกลูต้าไธโอนกันให้มากขึ้น

               กลูต้าไธโอน (glutathione) เป็นพันธะเปปไทด์ระหว่างกรดอะมิโน 3 ชนิด ซึ่งอยู่ในเซลล์ของสัตว์ ได้แก่ ซีสเตอีน (Cysteine), กลูตามิก (Glutamic) และไกลซีน (Glycine) ซึ่งสารกลูต้าไธโอน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่สุดในร่างกาย และจำเป็นต่อเซลล์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

ประโยชน์ของกลูต้าไธโอน

ประโยชน์ของกลูต้าไธโอน

          สารกลูต้าไธโอน ถือเป็นสุดยอดของสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่สำคัญในการทำงานของวิตามินซีและอี ซึ่งหากร่างกายได้รับในปริมาณสูง คุณภาพและสุขภาพผิวก็จะดีขึ้น สารนี้ยังมีหน้าที่สำคัญในการขับสารพิษออกจากเซลล์ โดยขจัดโลหะหนัก และอนุมูลอิสระ ซึ่งทำลายคุณภาพการทำงานของเซลล์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผิว และการเกิดเม็ดสีบนผิว เช่น จุดด่างดำ หรือแม้แต่ริ้วรอยต่างๆ ซึ่งปัญหาผิวทั้งหมดนี้สามารถลดลงและหลีกเลี่ยงได้ โดยการเพิ่มสารกลูต้าไธโอนในร่างกาย

หน้าที่ของกลูต้าไธโอนในการปกป้องผิว

หน้าที่ของกลูต้าไธโอนในการปกป้องผิว

              รังสียูวีจากแสงแดดสามารถทะลุผ่านเข้าไปยังผิวชั้นใน และก่อให้เกิดปัญหาผิวเสื่อมก่อนวัยได้ เนื่องจากเข้าไปทำลายเส้นใยคอลลาเจน สารกลูต้าไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องเส้นใยคอลลาเจนจากการถูกทำลายโดยรังสียูวี รวมถึงปกป้องการยืดหยุ่นของผิวอีกด้วย

ทำไมกลูต้าไธโอนจึงทำให้ผิวขาวได้?

ทำไมกลูต้าไธโอนจึงทำให้ผิวขาวได้?

            สาเหตุหลักของผิวที่เข้มขึ้นก็คือ การที่เซลล์เมลาโนไซต์สังเคราะห์เมลานินในปริมาณที่มากเกินไปในผิวชั้นใน ซึ่งไทโรซิเนสเป็นเอนไซม์หลักในกระบวนการสังเคราะห์เมลานิน โดยเม็ดสีเมลานินมีด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่

  1. ยูเมลานิน (Eumelanin) เป็นเซลล์เม็ดสีเข้ม ที่พบในสีผิวของคนผิวสี
  2. ฟิโอเมลานิน (Pheomelanin) เซลล์เม็ดสีแดง ที่พบมากในผิวของคนผิวขาว

               สารกลูต้าไธโอนจะช่วยลดการผลิตเม็ดสี ที่เกิดจากกระบวนการของเอนไซม์ไทโรเนส และเปลี่ยนเซลล์เม็ดสีเข้มยูเมลานิน (eumelanin) เป็นเซลล์สีเหลือง หรือแดงฟิโอเมลานิน (pheomelanin) ซึ่งการลดเมลานินในร่างกาย จะทำให้ผิวขาวขึ้น โดยกระบวนการทำให้ผิวขาวของกลูต้าไธโอน เริ่มจากบริเวณเนื้อเยื่อผิวชั้นในออกสู่เนื้อเยื่อผิวชั้นนอก

              กล่าวโดยสรุปคือ สารกลูต้าไธโอนนี้จะช่วย “รีไซเคิล” โมเลกุลที่ไม่เสถียร ทำให้เซลล์เหล่านั้นกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง ต่อไปนี้คงหายสังสัยกันแล้วนะ ว่าทำไมผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทั้งหลาย ถึงนิยมมีสารกลูต้าไธโอนเป็นส่วนผสมกันนัก

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ