อาบน้ำในอ่าง….อาบยังไงดีต่อผิว

อาบน้ำในอ่าง....อาบยังไงดีต่อผิว

อาบน้ำในอ่าง….อาบยังไงดีต่อผิว เราก็มักจะทำกันๆ ไปตามความเคยชิน จนบางครั้งก็อาจส่งผลเสียต่อผิวได้ วันนี้จึงมีคำแนะนำดีๆ มาฝาก สำหรับสาวๆ ที่ชอบ อาบน้ำในอ่าง ซึ่งจะใช้เวลาในการอาบนานกว่าการอาบจากฝักบัว และอาจเป็นการทำร้ายผิวของเราได้โดยไม่รู้ตัว

ส่วนหนึ่งที่คนชอบอาบน้ำในอ่าง นั่นก็เพราะมันให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายตัวได้มากกว่า ยิ่งเป็นน้ำอุ่นด้วยแล้ว ก็ยิ่งช่วยให้รู้สึกดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการอาบน้ำในอ่างที่เหมาะสมนั้น ควรทำดังนี้

  • เตรียมอุปกรณ์สำหรับอาบน้ำไว้ใกล้ตัว เช่น สบู่ แชมพู ครีมนวดผม และผ้าเช็ดตัว เพื่อจะได้สามารถหยิบจับใช้งานได้สะดวก และไม่ทำให้เกิดการลื่นล้มระหว่างอาบน้ำได้
  • ทำความสะอาดอ่างอาบน้ำ ด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำให้เปียกแล้วเช็ดให้ทั่วอ่าง เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกตกค้าง และคราบสบู่แชมพู รวมถึงเส้นผมที่หลงเหลือจากการอาบน้ำในครั้งล่าสุด
  • ควรล้างตัวให้สะอาดด้วยฝักบัว ก่อนลงไปแช่ตัวในอ่าง
  • เปิดน้ำให้เต็มอ่าง เพื่อให้สามารถลงแช่ตัวได้สะดวก โดยอุณหภูมิน้ำไม่ควรเกิน 40 องศา หรืออาจจะวัดอุณหภูมิคร่าวๆ ด้วยการลองหยดน้ำลงบนแขนด้านในก็ได้
  • สามารถเพิ่มความฟินขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการหยดน้ำมันหอมระเหยลงในอ่าง เพื่อความผ่อนคลายด้วยก็ได้ โดยควรหยดประมาณ 4-6 หยดก็เพียงพอ หรือหากใครอยากจะเพิ่มส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผิวอย่างพวกน้ำนม หรือน้ำผึ้งด้วยก็ได้เช่นกัน
  • ในการอาบน้ำแต่ละครั้ง ควรแช่ตัวในน้ำอุ่นแค่ประมาณ 10-15 นาที ก็เพียงพอต่อการผ่อนคลายแล้ว เพราะหากนานกว่านี้ อาจทำให้ผิวแห้ง หรือป่วยได้
  • ล้างตัวให้สะอาดอีกครั้ง หลังจากนั้นก็ปล่อยน้ำออกจากอ่างให้หมด ใช้ผ้าเช็ดตัวให้แห้ง ปิดท้ายด้วยการทาครีมบำรุงผิว ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการอาบน้ำในอ่าง

มีข้อควรจำไว้ว่า ไม่ควรอาบน้ำนานจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ผิวแห้งเสียแล้ว ยังอาจทำให้แบคทีเรียบนผิวหนังไม่สมดุล จนเกิดอาการแพ้ทางผิวหนังตามมาได้ เช่น ผิวแตก แห้ง ลอก ผิวหนังอักเสบ หรือเป็นโรคทางผิวหนัง เป็นต้น

นอกจากนี้ ก็ควรเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวและผ้าเช็ดหน้าทุกสัปดาห์ ที่สำคัญควรแยกผ้าเช็ดตัวกับผ้าเช็ดหน้าออกจากกัน เพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย และควรทำความสะอาดฟองน้ำ รวมทั้งใยขัดผิวทุกสัปดาห์เช่นกัน โดยควรตากไว้ในบริเวณที่แห้ง และมีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อลดการเกิดของเชื้อรา

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ