สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำศัลยกรรม

5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดทำศัลยกรรม

5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดทำศัลยกรรม

ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่เสพติดศัลยกรรม เป็นอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยก็ว่าได้ ยิ่งสาวๆบ้านเรานั้นห่วงสวยจนจิตตก การดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่เราก็สามารถสวยในแบบของตนเองได้ ไม่จำเป็นต้องสวยแบบคนอื่น

หากใครที่คิดจะศัลยกรรม เราต้องรู้สิ่งที่ควรปฏิบัติก่อนทำศัลยกรรมก่อนนะ

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดทำศัลยกรรม
สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดทำศัลยกรรม

1.ศึกษาข้อมูล ดูรีวิวของคลินิคที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพและตนเองนั้นรับไว้เพื่อประกอบการพิจารณาในการเลือกคลินิคที่จะไปทำศัลยกรรรม ตรวจสุขภาพ เพื่อประเมินว่ามีโรคประจำตัว หรือภาวะสุขภาพที่ทำให้เกิดปัญหาในการผ่าตัด อาจทำให้ตกเลือดได้ เช่น ภาวะเลือดออกง่ายหยุดยาก เป็นต้นค่ะ

2.หลีกเลี่ยงผ่าตัดบริเวณที่มีการติดเชื้อ เช่น เป็นหวัดน้ำมูกสีเขียวข้น ไซนัสอักเสบ เพราะอาจทำให้ติดเชื้อทางกระแสเลือดขณะผ่าตัดได้

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดทำศัลยกรรม
สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดทำศัลยกรรม

3.ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ แจ้งผู้เชี่ยวชาญว่ามีโรคประจำตัวอะไรบ้าง ยาที่ใช้ประจำ ยาบางชนิดอาจส่งผลต่อร่างกายขณะผ่าตัดได้ แพทย์อาจให้งดกินยาชนิดนั้น เช่น ยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด อย่างยาแอสไพริน เฮฟพาริน ตลอดจนสมุนไพรบางชนิด อย่างโสมเกาหลีและเมล็ดแปะก๊วย ผลข้างเคียงหลังผ่าตัด

4.ข้อห้ามก่อน-หลังการผ่าตัด นั่นก็คืองดสูบบุหรี่อย่างน้อย 4 สัปดาห์ งดอครื่องดื่มแอลกอฮออล์อย่างน้อย 1 สัปดาห์ งดยาที่มีผลต่อการหยุดเลือด งดน้ำและอาหารอย่างน้อย6-8ชั่วโมง หากต้องใช้ยาสลบหรือยากดประสาทเพราะต้องใช้เวลาสักพักให้ฟื้นจากยาสลบ

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดทำศัลยกรรม
สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดทำศัลยกรรม

5 สิ่งที่ควรปฏิบัติก่อนทำศัลยกรรมและหลังทำศัลยกรรมแต่ละตำแหน่ง  อย่างหากต้องการเสริมจมูกซึ่งเป็นการทำศัลยกรรรมยอดฮิตของคนไทย ขั้นตอนในการทำจมูก คือ ใช้เนื้อเยื่อของตัวเอง ซิลิโคน กระดูกอ่อนของเรามาทำ ไม่ควรเสริมขนาดใหญ่เกินไป เพราะอาจทำให้เบี้ยวได้ หรือจมูกทะลุได้ แถมหลังทำยิ่งต้องดูแลน้องจมูกเป็นพิเศษ การฉีดจมูกให้ดั้งโด่งนั้นอันตรายและผิดกฎหมายนะคะ

-ก่อนทำจมูกเราควรสระผมให้สะอาดก่อนมาผ่าตัดเพราะอาจสระผมไม่สะดวกในวันแรกๆหลังผ่าตัด

 -งดอาหารเสริมอย่างน้อย 7 วัน

-งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่อย่างย้อย 24 ชม.

-รวมถึงงดรับประทานวิตามินอีกลุ่มยาแอสไพรินอย่างน้อย 7-10 วัน

-แจ้งโรคประจำตัวหรือประวัติแพ้ยากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

-ก่อนเข้ารับการผ่าตัด หลายคลินิคสามารถให้เรารับประทานอาหารเช้าได้ปกติ แนะนำใฟ้รับประทานเป็นมื้ออาหาร ไม่ใช่น้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋หรือกาแฟเพียงแก้วเดียวเพราะหลังทำศัลยกรรมอาจต้องงดน้ำและอาหารก่อนเพราะเรายังไม่พักฟื้นจากยาสลบ

-หลังทำศัลยกรรมต้องล้างหน้าให้สะอาดโดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหน้า

-ห้ามลืมทากันแดด ควรใช้เป็นกันแดดเนื้อเจลเพราะเหมาะสมสำหรับเราๆที่พึ่งทำศัลยกรรมมา ผิวช่วงนี้จึงกำลังบอบบาง

-ฉีดสเปรย์น้ำแร่ระหว่างวัน เพื่อทำให้เราสดชื่นในยามอากาศร้อนๆ

-มาสก์หน้าง่ายๆโดยใช้เม็ดแผ่นมาส์กมาส์กหน้ามาชุบกับเอสเซนต์ ฟรือจะใช้สำลีมาชุบกับสำลีแผ่นก็ทั้งง่ายและประหยัดเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ไม่ให้ผิวหน้าของเราแห้งกร้าน

ติดตามบทความ beauty tip ในทุกสัปดาห์ได้ที่ thebeauty-checkin.com

FB : Beauthy Healthy

cr.pic: mgronline

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ